Trang chủ Tin tức Chữ ký số dùng để làm gì? ứng dụng USB Token trong ký số

Chữ ký số dùng để làm gì? ứng dụng USB Token trong ký số

Bởi: eca.com.vn - 17/04/2023 Lượt xem: 378 Cỡ chữ tru cong

    Chữ ký số là khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực giao dịch điện tử. Chữ ký số dùng để làm gì? ứng dụng USB Token trong ký chữ ký số như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn. 

khai niệm 1

 

Chữ ký số dùng để làm gì.

1. Khái niệm về chữ ký số

Chữ ký số được tạo ra và sử dụng trong môi trường điện tử nhằm thay thế chữ ký tay của cá nhân hoặc thay thế con dấu của doanh nghiệp, đơn vị. Để hiểu rõ chữ ký số dùng để làm gì cần nắm rõ về khái niệm chữ ký số và ứng dụng của chữ ký số.

Căn cứ theo Khoản 6, Điều 3, Nghị định 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 chữ ký số được định nghĩa như sau:

 "Chữ ký số" là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra bằng sự biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng, theo đó, người có được thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký có thể xác định được chính xác:

a) Việc biến đổi nêu trên được tạo ra bằng đúng khóa bí mật tương ứng với khóa công khai trong cùng một cặp khóa;

b) Sự toàn vẹn nội dung của thông điệp dữ liệu kể từ khi thực hiện việc biến đổi nêu trên.

Như vậy, hiểu một cách đơn giản chữ ký số là một dạng của chữ ký điện tử được tạo ra bằng cách biến đổi một thông điệp dữ liệu và được sử dụng ký vào các văn bản điện tử, xác định chính xác người ký và bảo vệ sự toàn vẹn của văn bản được ký. Người ta sử dụng USB Token là thiết bị thể hiện chữ ký số.

2. Chữ ký số dùng để làm gì và điều kiện đảm bảo an toàn của chữ ký số

Chữ ký số có rất nhiều công dụng mà các cá nhân, đơn vị,  doanh nghiệp đều có thể sử dụng chữ ký số. Chữ ký số được ký lên các văn bản điện tử cần đảm bảo an toàn theo quy định của pháp luật (nếu Pháp luật yêu cầu văn bản đó cần chữ ký).

2.1 Chữ ký số dùng để làm gì?

Hiện nay, quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, theo đó mà các giao dịch điện tử cũng tăng cao, trở thành lợi thế giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất hiệu quả công việc, tránh các thủ tục rườm rà phức tạp. Dưới đây là một vài công dụng của chữ ký số đối với cá nhân và tổ chức.

 

CÔNG DỤNG CỦA CHỮ KÝ SỐ

Đối với cá nhân

Đối với cá nhân trong tổ chức

Đối với tổ chức/doanh nghiệp

- Sử dụng thay thế chữ ký của cá nhân

- Dùng ký các văn bản có tính pháp lý đại diện cá nhân

- Sử dụng thay thế chữ ký của cá nhân trong tổ chức - Dùng trong các giao dịch của tổ chức theo phân công chức năng quyền hạn tổ chức

- Sử dụng thay thế cho con dấu trong tổ chức

- Dùng trong các giao dịch của tổ chức hoặc đại diện cho tổ chức ký thông báo, quyết định

- Dùng để giao dịch online  với các tổ chức, doanh nghiệp

- Giao dịch online với các đơn vị hành chính công

- Ký hợp đồng điện tử

- Ký hóa đơn điện tử 

- Ký hồ sơ có yêu cầu dùng 2 chữ ký số (01 của cá nhân trong tổ chức, 01 của tổ chức)

- Ký hợp đồng mua bán/ hợp tác 

- Ký các văn bản được ủy quyền

- Ký hóa đơn, chứng từ

- Dùng ký trên các hóa đơn, chứng từ

- Dùng để kê khai thuế điện tử, 

- Kê khai bảo hiểm xã hội điện tử

- Kê khai hải quan điện tử 

- Giao dịch trên cổng thông tin một cửa quốc gia, cơ quan hành chính khác

- Giao dịch ngân hàng 

- Giao dịch chứng khoán điện tử

Trên thực tế, để văn bản điện tử có giá trị pháp lý thì đầu cần đến chữ ký số được đảm bảo an toàn theo quy định của pháp luật. Chữ ký số hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị thực hiện ký trực tiếp trên môi trường điện tử ở cứ đâu, bất cứ thời điểm nào.

2.2 Điều kiện đảm bảo an toàn cho chữ ký số đảm bảo an toàn thông tin


Căn cứ theo quy định tại Điều 9, Nghị định 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 thì chữ ký số được sử dụng trong các văn bản đảm bảo an toàn khi đáp ứng 3 điều kiện sau:

chữ ký số 1

Điều kiện đảm bảo an toàn cho chữ ký số.

  • Một là: Chữ ký số được tạo ra trong thời gian chứng thư số có hiệu lực đồng thời kiểm tra được bằng khóa công khai ghi trên chứng thư số đó.
  • Hai là: Chữ ký số được tạo ra bằng việc sử dụng khóa bí mật tương ứng với khóa công khai ghi trên chứng thư số do một trong các tổ chức sau đây cấp:
  • Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia;
  • Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng;
  • Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ;
  • Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn cho chữ ký số chuyên dùng.
  • Ba là: Khóa bí mật chỉ thuộc sự kiểm soát của người ký tại thời điểm ký.

Khi sử dụng chữ ký số người dùng hoàn toàn có thể yên tâm bởi công nghệ mã hóa tạo ra sự biến đổi thông điệp dữ liệu không đối xứng. Theo đó người nhận được thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký có thể xác định được chính xác người ký. Điều này rất có ý nghĩa trong ngăn chặn khả năng giả mạo đồng thời giúp làm giảm thời gian và công sức xử lý các nghiệp vụ kế toán, cũng như tiết kiệm chi phí in ấn và lưu trữ tài liệu.

3. Chữ ký số - USB Token

Cấu tạo của chữ ký số gồm một cặp khóa được mã hóa thuộc hệ thống mật mã không đối xứng: một khóa công khai (Public Key) và một khóa bí mật (Private Key). Người ta sử dụng USB Token (có hình dạng là một chiếc USB) để tạo chữ ký số. Người dùng chỉ cần cắm USB Token vào thiết bị đọc, sau đó đưa khóa bí mật vào chương trình phần mềm đã tự động tạo và gắn chữ ký số vào thông điệp dữ liệu.
 

chữ ký số 2

Sử dụng chữ ký số USB Token để ký hợp đồng điện tử.

USB Token tạo ra cặp khóa công khai và bí mật cũng như lưu trữ thông tin của khách hàng. Trong đó:

  • Khóa công khai (Public Key): khóa dùng để kiểm tra chữ ký số, nó được tạo bởi khóa bí mật tương ứng trong cặp khóa;

  • Khóa bí mật (Private Key): khóa dùng để tạo chữ ký số.

Mỗi USB Token sẽ được gắn với một series duy nhất gồm 8 hoặc 10 ký tự nằm ngay mặt dưới của Token và tương ứng với một mã khách hàng. Khi kết nối với thiết bị đọc USB Token được khởi động sẽ xuất hiện một mã số ngẫu nhiên, tạo ra trên cơ sở bằng thuật toán phức tạp, dãy số này thay đổi trong khoảng thời gian nhất định là 30 giây hoặc 60 giây. Đối với mỗi mã số của USB Token xác định là duy nhất đối với một giao dịch tạo một thời điểm nhất định.

USB Token lưu giữ khóa bí mật cũng như chứng thư số của thuê bao, có khả năng lưu trữ lớn, tốc độ xử lý cao, thiết bị phù hợp với người dùng cá nhân và cơ quan sử dụng ký với lưu lượng vừa phải.

Như vậy, chữ ký số là một loại chữ ký vô cùng quan trọng mà các cá nhân và doanh nghiệp sử dụng trong môi trường điện tử. Chữ ký số có dạng một thiết bị điện tử (USB Token) đã được mã hóa các dữ liệu và thông tin của cá nhân / tổ chức. Chiếc USB Token này có thể sử dụng để ký  tên các văn bản và tài liệu trên mạng internet trong các giao dịch điện tử. Bên cạnh đó, chữ ký số mang đầy đủ tính pháp lý của chữ ký tay và con dấu.

Nắm rõ chữ ký số dùng để là gì sẽ giúp người dùng có thể ứng dụng hiệu quả chữ ký số trong các giao dịch điện tử. Để được tư vấn mua chữ ký số cá nhân, đơn vị và doanh nghiệp vui lòng liên hệ theo đường dây nóng 19004767 và 10994768 để được hỗ trợ tốt nhất.