Trang chủ Tin tức Thông tin doanh nghiệp cần biết về chữ ký số HSM mới nhất

Thông tin doanh nghiệp cần biết về chữ ký số HSM mới nhất

Bởi: eca.com.vn - 13/05/2023 Lượt xem: 610 Cỡ chữ tru cong

   Chữ ký số là công cụ đảm bảo sự an toàn, bảo mật trong các giao dịch điện tử. Chữ ký số HSM được xem như một giải pháp công nghệ mới, tối ưu hơn chữ ký số USB Token. Vậy chữ ký số HSM là gì? Doanh nghiệp có cần thiết phải sở hữu loại chữ ký số này không?

chữ ký số hsm 1

Chữ ký số HSM.

1. Khái niệm chữ ký HSM

1.1 Chữ ký số là gì?

Chữ ký số là một công cụ thay cho chữ ký tay để đảm bảo tính xác thực và toàn vẹn của các tài liệu và thông tin điện tử truyền tải qua mạng internet. Chữ ký số được cung cấp cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân thông qua một tổ chức chứng thực chữ ký số

Các chữ ký số được tạo ra bằng cách sử dụng công nghệ mã hóa để mã hóa thông tin và đảm bảo tính toàn vẹn của nó. Chữ ký số này có thể được sử dụng để xác thực danh tính của một cá nhân hoặc tổ chức, cũng như để xác nhận tính toàn vẹn của một tài liệu điện tử.

Dịch vụ chữ ký số được sử dụng rộng rãi trong các giao dịch trực tuyến, như giao dịch tài chính, giao dịch thương mại điện tử và các giao dịch khác có tính bảo mật cao.

1.2 Chữ ký số HSM là gì?

HSM (Hardware Security Module) - một mô đun giúp quản trị và bảo vệ các cặp khóa và chứng thư số của chữ ký số cho các ứng dụng xác thực và xử lý mật mã.

Thiết bị HSM thường có dạng một card PCI được cắm vào máy tính hoặc một thiết bị độc lập có khả năng kết nối mạng trực tuyến, với nhiệm vụ quản trị và bảo vệ mã khóa và thông tin chứng thư số.

Chữ ký số HSM được tạo ra bởi quá trình xác thực danh tính bằng cách mã hoá cặp khóa trên thiết bị phần cứng HSM, đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối. 

Ngoài ra, người dùng còn được cung cấp tài khoản đăng nhập và mật khẩu để ký số từ xa qua mạng internet, giúp người ký có thể thực hiện ký số HSM một cách dễ dàng.

2. Đặc điểm của chữ ký số HSM

Chữ ký số HSM mang những đặc điểm của chữ ký số nói chung, bên cạnh đó được bổ sung thêm nhiều nâng cấp. Để hiểu rõ về đặc điểm của chữ ký số HSM, chúng ta cùng tìm hiểu về nguyên lý hoạt động và so sánh với chữ ký số USB token.

2.1 Nguyên lý hoạt động

Trước đây, khi thực hiện các giao dịch, ký kết hợp đồng hoặc kê khai giấy tờ, cá nhân hoặc doanh nghiệp thường phải tốn nhiều thời gian và công sức để ký tay hoặc đóng dấu để xác nhận chữ ký. Tuy nhiên, chữ ký số đã hoàn toàn thay thế phương pháp này và giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Cơ chế hoạt động của chữ ký số HSM tương tự như USB Token. Để sử dụng chữ ký số HSM, người dùng cần sử dụng thiết bị phần cứng HSM chứa cặp khóa công khai và bí mật để xác nhận danh tính. Dữ liệu được mã hóa và bảo mật an toàn trong HSM, không thể bị sao chép hay làm giả.

Khi một tài liệu điện tử được ký bằng chữ ký số HSM, nó sẽ có một mã số được tạo ra từ khóa riêng tư. Mã số này sau đó được mã hóa và gắn vào tài liệu điện tử. Người nhận tài liệu có thể sử dụng khóa công khai của người ký để giải mã mã số và xác nhận tính toàn vẹn và xác thực của tài liệu.

2.2. Ưu nhược điểm so với USB Token

chữ ký số hsm2

So sánh chữ ký số HSM với chữ ký số USB token.

Chữ ký số USB token là loại chữ ký số phổ biến, được nhiều doanh nghiệp, tổ chức đang sử dụng. Ở khía cạnh khác, chữ ký số HSM sử dụng những công nghệ mới và đang nổi lên như một giải pháp thay thế USB token, vậy 2 loại chữ ký này khác nhau ở đâu?

STT

USB Token

Chữ ký số HSM

1

Chỉ có thể ký số trên các thiết bị desktop/laptop có cổng USB.

Ký trên desktop, laptop và các thiết bị di động thông minh.

2

Người dùng bắt buộc luôn phải mang theo thiết bị USB token để ký số.

Người ký không phải mang thiết bị ký số mà có thể ký trực tuyến.

3

Chỉ có một người được sử dụng chữ ký số tại một thời điểm. Không thể phân quyền.

Có thể phân quyền cho nhiều cá nhân, bộ phận cùng ký số tại một thời điểm với cùng 1 chứng thư số.

4

Tốc độ ký chậm, đạt từ 4-5 chữ ký số/phút.

Tốc độ ký số cao lên đến 1500 chữ ký/ giây.

Bảng so sánh chữ ký số HSM và USB Token.

3. Doanh nghiệp nào nên sử dụng chữ ký số HSM

Qua so sánh, chữ ký số HSM có ứng dụng có thể nói là tương tự chữ ký số USB token, với một tốc độ lớn và ký được nhiều hơn. Chữ ký số HSM cũng đáp ứng tốt nhu cầu chữ ký số trực tuyến cho các doanh nghiệp hoạt động trên môi trường trực tuyến, đảm bảo đáp ứng các quy định của pháp luật.

Ngoài ra, tính năng phân quyền được nhiều người dùng chung 1 chứng thư số (CTS) của tổ chức, doanh nghiệp cũng là điểm mạnh và điểm yếu cần lưu ý khi lựa chọn loại chữ ký số này. Khi phân quyền cho nhiều người sử dụng, có thể tăng tiến độ công việc nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro về an toàn chữ ký số.

chữ ký số hsm3

Doanh nghiệp nào nên sử dụng chữ ký số HSM.

Với tính tiện lợi khi có thể ký số trực tuyến và tốc độ ký cao, chữ ký số HSM thường được sử dụng trong các giao dịch, hợp đồng của doanh nghiệp lớn, ký số chứng từ, hoá đơn hàng loạt, nhiều ứng dụng khác. 

Không chỉ thế, chữ ký số HSM còn được sử dụng trong các ứng dụng liên quan đến ký số các thủ tục doanh nghiệp trên cổng dịch vụ công như thuế, hải quan và bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp.

Trên đây là những thông tin về chữ ký số HSM mà doanh nghiệp cần biết. Bài viết được tổng hợp bởi ECA - dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng. 

Quý khách có nhu cầu được tư vấn về chữ ký số và chứng thư số xin vui lòng liên hệ: 

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223