Trang chủ Tin tức Cách xóa certificate chữ ký số đã hết hạn trên máy tính chuẩn nhất

Cách xóa certificate chữ ký số đã hết hạn trên máy tính chuẩn nhất

Bởi: eca.com.vn - 02/10/2023 Lượt xem: 1981 Cỡ chữ tru cong

   Trong nhiều trường hợp khi ký tờ khai Thuế, Bảo hiểm, Hải quan, Hóa đơn điện tử, người dùng chỉ thấy xuất hiện thời hạn chứng thư số cũ đã hết hạn, mà không thấy thời hạn chứng thư số mới nhất. Vậy cách xóa certificate chữ ký số đã hết hạn là như thế nào?

1. Tìm hiểu về certificate chữ ký số

Certificate là một thành phần quan trọng đảm bảo tính xác thực và bảo mật của chữ ký số. Để hiểu thêm về certificate chữ ký số, chúng ta cần tìm hiểu về khái niệm và vai trò cụ thể của của chúng.

1.1 Certificate chữ ký số là gì?

Certificate chữ ký số hay còn được gọi là chứng thư số, chứng chỉ số. Một chứng thư số được hiểu là một tập hợp các thông tin điện tử được sử dụng để xác nhận danh tính của người nắm giữ chứng thư bằng cách sử dụng các khóa mã hóa (khóa công khai và khóa riêng tư). Những khóa này ký và mã hóa thông tin bằng các thuật toán mật mã số học. 

Certificate chữ ký số khác với chữ ký số có bản chất và vai trò khác nhau trong chứng thực điện tử. Nếu certificate mang những thông tin về chủ thể giống như một chiếc căn cước công dân điện tử được gắn với mã công khai thì chữ ký số là kết quả của quá trình mã hóa tài liệu, nội dung điện tử bằng cặp khóa công khai và khóa bí mật.

1.2 Certificate chữ ký số có vai trò gì?

vai trò 1

Vai trò của certificate chữ ký số.

Sau khi hiểu bản chất của certificate chữ ký số, chúng ta có thể thấy được nhiều vai trò và tính ứng dụng của nó trong việc chứng thực nội dung điện tử bao gồm:

- Xác thực chủ thể: Chứng thư số hữu ích trong việc xác thực thông tin cá nhân của người nắm giữ khi tiến hành giao dịch trực tuyến.

- Tiết kiệm thời gian và tiền bạc: Tổ chức, người sở hữu certificate chữ ký số có thể thực hiện giao dịch từ xa, không cần có mặt trực tiếp.

- Tính toàn vẹn dữ liệu: Tài liệu được ký điện tử không thể bị thay đổi hoặc chỉnh sửa sau khi đã ký, điều này làm cho dữ liệu trở nên an toàn và bảo mật. Các cơ quan Chính phủ thường yêu cầu có chứng thư số để kiểm tra lại và xác minh giao dịch với tổ chức.

- Tính xác thực của tài liệu: Các nội dung được ký sẽ có đầy đủ tính pháp lý do chủ thể của chữ ký đã được xác thực thông tin qua chứng thư số và không thể chối bỏ việc đã ký.

2. Hướng dẫn xóa certificate chữ ký số đã hết hạn.

cách xóa 1

Các bước xóa certificate chữ ký số.

Để xóa certificate chữ ký số, bạn cần thực hiện trên máy tính dùng để ký và đã từng cài đặt chữ ký số. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Trên máy tính của bạn, hãy vào thanh Start (1), sau đó nhập "certmgr.msc" (2) và bấm vào "Certmgr" (3).

Hoặc bạn có thể sử dụng phím tắt bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + R và gõ "certmgr.msc".

cách xóa 3

Tìm kiếm certmgr.msc

Bước 2: Tiếp theo, hãy chọn mục "Personal", sau đó nhấn vào "Certificates". Sau đó, chọn Certificate/chứng thư số mà bạn muốn xóa, bấm chuột phải và chọn "Delete".
cách xóa 4

Chọn certificate cần xóa. Nguồn: internet

Bước 3: Xác nhận hành động bằng cách chọn "Yes".

Sau khi hoàn thành bước trên, Certificate/chứng thư số đã bị xóa sẽ không còn xuất hiện trên bảng Certmgr.

Đó là cách bạn xóa Certificate trên máy tính.

3. Cần xóa certificate chữ ký số trong trường hợp nào?

cách xóa 6

Trường hợp cần xóa, thay đổi chứng thư số.

Có nhiều lý do khiến người dùng cần phải xóa Certificate chữ ký số trên máy tính của mình. Dưới đây là một số trường hợp phổ biến mà các tổ chức, cá nhân cần thay đổi chứng thư số:

3.1. Chứng thư số hết hạn:

Mỗi certificate đều có một thời hạn sử dụng cụ thể. Sau khi hết hạn, nó không còn đảm bảo tính toàn vẹn và bảo mật cho thông tin truyền tải.

Việc xóa chứng chỉ đã hết hạn là cách để tránh các lỗi hoặc cảnh báo không mong muốn khi thực hiện giao dịch.

3.2. Thay đổi tổ chức hoặc thông tin liên hệ:

Khi tổ chức sở hữu chứng chỉ thay đổi thông tin liên hệ hoặc các chi tiết khác, có thể cần xóa chứng chỉ cũ và cài đặt một chứng chỉ mới phản ánh các thay đổi này.

3.3. Mất quyền sở hữu chứng thư số:

Trong trường hợp khi cá nhân hoặc tổ chức không còn quyền sở hữu hoặc không cần sử dụng một chứng thư số, việc xóa nó ra khỏi danh sách chứng thư trên máy tính là cần thiết. 

3.4. Xử lý sự cố bảo mật:

Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến bảo mật, như nghi ngờ về việc chứng chỉ bị đánh cắp hoặc bị sử dụng sai mục đích, việc xóa chứng chỉ có thể là biện pháp cần thiết để ngăn chặn các vấn đề này.

Như vậy, quý khách đã hiểu thêm về về certificate chữ ký số và cách xóa chứng thư số ra khỏi máy tính. ECA cảm ơn sự quan tâm theo dõi và hy vọng bài viết đã đem lại những thông tin hữu ích dành cho quý khách.