Trang chủ Tin tức Ký chữ ký số offline được không? Hướng dẫn ký số không cần internet

Ký chữ ký số offline được không? Hướng dẫn ký số không cần internet

Bởi: eca.com.vn - 02/02/2024 Lượt xem: 634 Cỡ chữ tru cong

   Chữ ký số là phương tiện bảo mật được sử dụng trong nhiều giao dịch điện tử. Khi không có internet, việc ký chữ ký số offline có thể thực hiện và đảm bảo giá trị pháp lý hay không? Mời quý khách cùng ECA tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Chữ ký số ký offline được không?

chữ ký số offline 1

Ký số khi không có internet có khả thi không?

1.1 Cách hoạt động của chữ ký số

Chữ ký số là một phương thức xác thực và bảo mật thông tin dựa trên mã hóa bất đối xứng. Chữ ký số sử dụng một cặp khóa công khai và khóa bí mật để tạo ra và kiểm tra chữ ký. Khóa công khai được công bố cho người nhận, còn khóa bí mật được giữ bởi người ký. 

Khi người ký muốn gửi một thông điệp, họ sẽ sử dụng khóa bí mật để mã hóa thông điệp thành một chuỗi ký tự gọi là chữ ký số. Người nhận sẽ sử dụng khóa công khai để giải mã chữ ký số và so sánh với thông điệp gốc. 

Nếu chữ ký số và thông điệp gốc khớp nhau, điều đó có nghĩa là thông điệp không bị thay đổi trong quá trình truyền nhận. Do đó, chữ ký số giúp đảm bảo tính toàn vẹn, xác thực và không thể chối bỏ của thông tin.

1.2 Loại chữ ký số nào có thể ký offline?

ECA sẽ giới thiệu tới quý khách về 4 loại chữ ký số phổ biến nhất hiện nay và điểm khác biệt của chúng. Trong số những chữ ký số này, chỉ có một vài loại có khả năng ký offline không cần mạng internet.

(1) Chữ ký số USB Token

Chữ ký số USB Token là loại chữ ký số được lưu trữ trên một thiết bị USB có tích hợp phần mềm ký số. Để sử dụng, người dùng cần cắm USB vào máy tính và đăng nhập bằng mã PIN cá nhân. Sau đó, người dùng có thể ký số các văn bản, tài liệu điện tử bằng cách sử dụng các thuật toán mã hóa được cài đặt sẵn trên USB Token.

Chữ ký số USB Token hỗ trợ ký số offline, không cần có kết nối internet. Người ký chỉ cần cắm thiết bị Token vào máy tính và thực hiện ký trên các phần mềm hỗ trợ.

(2) Chữ ký số SmartCard

Chữ ký số SmartCard là loại chữ ký số được tích hợp trên SIM do một số nhà mạng nghiên cứu và phát triển. Với chữ ký số SmartCard, người dùng có thể ký số nhanh chóng và linh động ngay trên điện thoại di động. 

Mặc dù không phụ thuộc vào kết nối internet, chữ ký số SmartCard vẫn yêu cầu có kết nối sóng điện thoại khi ký. Do đó loại chữ ký số này cũng hạn chế trong khả năng ký offline.

(3) Chữ ký số HSM

Chữ ký số HSM (Hardware Security Module) là loại chữ ký số có cặp khóa và chứng thư số đặt trong thiết bị HSM, phục vụ cho các ứng dụng chữ ký số với yêu cầu tốc độ cao cho việc xác thực và mã hóa. 

HSM thường được sản xuất dưới dạng một thẻ PCMCIA hay card PCI cắm vào máy tính hoặc một thiết bị độc lập có kết nối mạng. Do đó, chữ ký số HSM không thể ký số offline

(4) Chữ ký số từ xa

Chữ ký số từ xa (Remote Signature) được sử dụng trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây, cho phép người dùng có thể ký số linh động mọi lúc, mọi nơi. Người dùng có thể thực hiện ký số ngay trên điện thoại, máy tính bảng hay máy tính, laptop một cách trực tiếp mà không bị phụ thuộc vào thiết bị phần cứng như USB Token hay SIM.

Do cách hoạt động yêu cầu có kết nối tới máy chủ của nhà cung cấp, loại chữ ký số này không thể thực hiện ký offline

Trên đây là những thông tin về 4 loại chữ ký số phổ biến nhất hiện nay. Mỗi loại chữ ký số có những ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên để sử dụng ký số offline, doanh nghiệp nên ưu tiên lựa chọn chữ ký số USB Token.

2. Hướng dẫn ký chữ ký số Offline

Trong trường hợp không có sẵn hoặc có sự cố về internet, bạn có thể sử dụng chức năng ký chữ ký số offline, tức là ký trên máy tính của bạn mà không cần kết nối internet.

2.1 Chuẩn bị trước khi ký số offline

Để ký chữ ký số offline, quý khách cần chuẩn bị trước có một số điều kiện sau:

- Máy tính đã được cài đặt phần mềm chữ ký số của nhà cung cấp bạn đăng ký

- Máy tính đã được cài đặt phần mềm đọc file PDF, ví dụ như Foxit Reader, Adobe Reader...

- Máy tính đã được cài đặt phần mềm ký offline, ví dụ như SignOffline, SignXML hoặc phần mềm do nhà cung cấp chữ ký số yêu cầu...

- Chuẩn bị kết nối sẵn thiết bị chứa chữ ký số, ví dụ như USB token vào máy tính.

2.2 Các bước ký số offline

chữ ký số offline 2

Hướng dẫn ký số offline trên file PDF.

Sau khi đã chuẩn bị xong các điều kiện trên, bạn có thể thực hiện các bước sau để ký chữ ký số offline:

  • Bước 1: Mở file PDF cần ký bằng phần mềm đọc file PDF.
  • Bước 2: Chọn menu Protect -> Sign & Certify -> Place Signature.
  • Bước 3: Kéo chuột để tạo một khung chữ nhật ở vị trí bạn muốn đặt chữ ký.
  • Bước 4: Nhấn Sign và chọn nơi lưu file PDF đã ký.
  • Bước 5: Cắm thiết bị chứa chữ ký số vào máy tính và chọn chữ ký số bạn muốn sử dụng.
  • Bước 6: Nhập mã PIN của thiết bị và nhấn Đăng nhập.
  • Bước 7: Chờ cho quá trình ký hoàn tất và xem lại file PDF đã ký.

Lưu ý: Các bước trên có thể khác nhau tùy theo phần mềm và thiết bị bạn sử dụng. Bạn nên tham khảo hướng dẫn chi tiết của nhà cung cấp chữ ký số để biết thêm chi tiết    .

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng chữ ký số offline. Nếu doanh nghiệp của quý khách đang có nhu cầu về chữ ký số Token có thể sử dụng offline, vui lòng liên hệ ECA để được tư vấn qua hotline:

  • Miền Bắc: 1900.4767
  • Miền Trung, Nam: 1900.4768