Trang chủ Tin tức Chữ ký số cá nhân là gì, ai được sử dụng chữ ký số cá nhân

Chữ ký số cá nhân là gì, ai được sử dụng chữ ký số cá nhân

Bởi: eca.com.vn - 11/05/2023 Lượt xem: 767 Cỡ chữ tru cong

   Chữ ký số cá nhân là gì, ai được sử dụng chữ ký số cá nhân? chữ ký số cá nhân được tạo ra từ việc biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng mật mã không đối xứng. Có rất nhiều các thông tin liên quan đến chữ ký số giúp thực hiện công việc một cách hiệu quả hơn.

chữ ký số cá nhân 1

Giải đáp chữ ký số cá nhân là gì.

1. Tìm hiểu về chữ ký số

Chữ ký số được nhắc đến rất nhiều trong các giao dịch điện tử. Trong xã hội hiện nay công nghệ là yếu tố then chốt tạo nên bước đột phá và là bàn đạp để các doanh nghiệp, đơn vị cá nhân tạo lợi thế cạnh tranh thì việc nắm rõ về giao dịch điện tử và chữ ký số là vô cùng cần thiết.

Căn cứ vào Khoản 6, Điều 3, Nghị định 130/2018 NĐ-CP ngày 27/9/2018 chữ ký số được định  nghĩa như sau: 

“Chữ ký số là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra bằng sự biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng, theo đó, người có được thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký có thể xác định được chính xác: 

a) Việc biến đổi nêu trên được tạo ra bằng đúng khóa bí mật tương ứng với khóa công khai trong cùng một cặp khóa;

b) Sự toàn vẹn nội dung của thông điệp dữ liệu kể từ khi thực hiện việc biến đổi nêu trên.”

Chữ ký số dùng thay chữ ký (đối với cá nhân) hay thay con dấu (đối với tổ chức, doanh nghiệp). Nhờ vai trò quan trọng của chữ số trong các giao dịch điện tử mà chữ ký số được ứng dụng đa dạng đối với cá nhân.

2. Chữ ký số cá nhân là gì 

Chữ ký số được phân thành nhiều loại, theo đối tượng sử dụng có chữ ký số cá nhân và chữ ký số tổ chức. 

2.1 Chữ ký số cá nhân là gì

Dựa vào định nghĩa chữ ký số và đặc điểm phân loại chữ ký số có thể hiểu chữ ký số cá nhân là một dạng chữ ký điện tử của cá nhân được tạo ra bằng việc biến đổi thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã bất đối xứng. Chữ ký số cá nhân có đặc điểm xác định được chính xác: 

  • Việc biến đổi nêu trên được tạo ra bằng đúng khóa bí mật tương ứng với khóa công khai trong cùng một cặp khóa;
  • Sự toàn vẹn nội dung của thông điệp dữ liệu kể từ khi thực hiện việc biến đổi nêu trên.

Chữ ký số cá nhân được dùng để xác thực danh tính của người ký với mục đích: 

  • Giao kết hợp đồng điện tử 
  • Ký lên các hóa đơn điện tử
  • Ký các văn bản, giấy tờ, thông báo… để thực hiện công việc theo yêu cầu của đơn vị, doanh nghiệp.
  • Kê khai hóa đơn điện tử, thực hiện các giao dịch với ngân hàng

1.2 Lợi ích từ chữ ký số cá nhân 

Công nghệ số phát triển đã thay đổi phương thức làm việc theo hướng hiện đại và hiệu quả hơn. Làn sóng chuyển đổi số được diễn ra rộng khắp nhằm tối ưu hóa lợi ích và tăng sức mạnh cạnh tranh. 

chữ ký số cá nhân 2

Lợi ích của chữ ký số cá nhân.

Chữ ký số cá nhân đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng trong kỷ nguyên số:

  • Thực hiện ký hợp đồng, hóa đơn, văn bản, mọi lúc mọi nơi thông qua các thiết bị điện tử như máy vi tính, laptop, ipad hay điện thoại… xóa bỏ rào cản về không gian, thời gian 
  • Tối ưu chi phí giao dịch: Người sử dụng chữ ký số cá nhân tiết kiệm được rất nhiều chi phí đi lại, chi phí in ấn tài liệu, chi phí tổ chức ký hợp đồng… 
  • Tránh các rủi ro về pháp lý: Việc sử dụng chữ ký số giúp xác nhận thông tin người ký một cách chính xác, tránh rủi ro giả mạo chữ ký hay thay đổi các thông tin trên hợp đồng ảnh hưởng tới tính pháp lý của văn bản;
  • Bảo mật thông tin: Do chữ ký số cá nhân được hình thành từ việc biến đổi các thông điệp dữ liệu được tạo ra từ một cặp khóa bí mật nên chỉ có người ký mới có thể truy cập được tài liệu và ký văn bản.  

Có rất nhiều lợi ích đến từ việc sử dụng chữ ký số cá nhân. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp như ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các bất động sản khác, văn bản về thừa kế, giấy đăng ký kết hôn, quyết định ly hôn, giấy khai sinh, giấy khai tử, hối phiếu và các giấy tờ có giá khác do theo quy định của Pháp luật phải giao kết theo phương thức văn bản giấy truyền thống.

3. Ai được sử dụng chữ ký số cá nhân

Nắm được chữ ký số cá nhân là gì nhưng có phải tất cả mọi người đều có thể sử dụng chữ ký số hay không? Căn cứ theo quy định tại Điều 2, Luật Giao dịch điện tử 2015 và 

“Điều 2: Đối tượng áp dụng

Luật này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân lựa chọn giao dịch bằng phương tiện điện tử”

Căn cứ theo Điều 2, Nghị định 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 quy định chi tiết thi hành luật giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số như sau:

“Điều 2. Đối tượng áp dụng

Nghị định này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức quản lý, cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số; cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng chữ ký số, chứng thư số và dịch vụ chứng thực chữ ký số trong giao dịch điện tử”

Như vậy, tất cả tất cả các cá nhân đều có thể sử dụng chữ ký số. Tuy nhiên để có thể sử dụng chữ ký số cá nhân hợp pháp, người sử dụng cần đăng ký chứng thư số cá nhân với các đơn vị được cấp phép cung cấp dịch vụ này. Chứng thư số cá nhân có giá trị tương đương với căn cước công dân. Sau khi hoàn tất xác minh, người dùng có thể đăng ký và sử dụng chữ ký số cá nhân.

Hiểu rõ chữ ký số cá nhân là gì, ứng dụng chữ ký số cá nhân trong công việc giúp người sử dụng thuận lợi giao kết hợp đồng và thực hiện giao dịch điện tử thuận lợi. Từ đó, người dùng có thể tối ưu được chi phí, thời gian, nâng cao hiệu suất làm việc tạo điều kiện mở rộng hợp tác kinh doanh.