Trang chủ Tin tức Nhiệm vụ và vai trò của tổ chức chứng thực chữ ký số là gì?

Nhiệm vụ và vai trò của tổ chức chứng thực chữ ký số là gì?

Bởi: eca.com.vn - 11/05/2023 Lượt xem: 578 Cỡ chữ tru cong

   Tổ chức chứng thực chữ ký số cung cấp những dịch vụ gì? Chữ ký số doanh nghiệp cần được chứng thực bởi tổ chức nào? Đây là những vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm khi sử dụng chữ ký số. Doanh nghiệp hãy tham khảo các thông tin trong bài viết dưới đây để đưa ra quyết định khi lựa chọn nơi đăng ký chữ ký số nhé.

1. Tổ chức chứng thực chữ ký số

Dịch vụ chứng thực chữ ký số là dịch vụ chứng thực chữ ký điện tử cho các thuê bao là những tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân để phục vụ cho giao dịch điện tử  

Tổ chức chứng thực chữ ký số (Certification Authority - CA) có thẩm quyền cấp phát, thu hồi, quản lý chứng thư số cho các tổ chức, cá nhân. Tổ chức chứng thực là một thành phần chính của hệ thống chứng thực.

tổ chức 1

Nhiệm vụ cơ bản của tổ chức chứng thực chữ ký số.

Các hoạt động của tổ chức chứng thực chữ ký số

  • Cung cấp chứng thư số cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký thuê bao mới. Thực hiện gia hạn, tạm dừng hoặc phục hồi gói thuê bao chứng thư số và chữ ký số
  • Cung cấp cặp khóa công khai và khóa bí mật cho các thuê bao đăng ký để sử dụng chữ ký số
  • Duy trì và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chứng thư số của các thuê bao
  • Cung cấp thông tin cần thiết để giúp chứng thực chữ ký số của thuê bao đã ký số trên thông điệp dữ liệu.

2. Phân loại tổ chức chứng thực chữ ký số tại Việt Nam

Có nhiều tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số và cung cấp chứng thư số. Tuy nhiên mỗi tổ chức dưới đây sẽ có nhiệm vụ cung cấp chứng thư số cho một nhóm đối tượng khác nhau.

Tổ chức chứng thực chữ ký số quốc gia

Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia là đơn vị duy nhất có vai trò cung cấp chữ ký số cho các tổ chức chứng thực chữ ký số công cộng. Đây là tổ chức được thành lập bởi Ban Cơ yếu Chính phủ và hoạt động chứng thực chữ ký số cho các đơn vị chuyên dụng thuộc các cơ quan nhà nước.

Tổ chức chứng thực chữ ký số công cộng

Tổ chức chứng thực chữ ký số công cộng có hoạt động cung cấp, chứng thực chữ ký số và chứng thư số cho các tổ chức, cá nhân để dùng trong các hoạt động công cộng. Đây là những đơn vị chứng thực chữ ký số đạt đủ điều kiện quy định theo pháp luật để được cấp phép kinh doanh.

Tổ chức chứng thực chữ ký số công cộng được cấp chứng thư số bởi Trung tâm chứng thực chữ ký số quốc gia.

tổ chức 2

Tổ chức chứng thực chữ ký số công cộng.

Tổ chức chứng thực chữ ký số chuyên dùng cho cơ quan Chính phủ

Tổ chức chứng thực chữ ký số chuyên dùng cho Chính phủ chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cho các cơ quan của Đảng và Nhà nước. Tổ chức này là một thành phần nằm trong Ban Cơ yếu Chính phủ.

3. Tiêu chí chọn tổ chức chứng thực chữ ký số uy tín

Khi doanh nghiệp đăng ký chữ ký số để thực hiện các dịch vụ công cần tìm một nhà cung cấp uy tín. 3 tiêu chí sau đây là yếu tố doanh nghiệp có thể tham khảo khi tìm cho mình một tổ chức chứng thực chữ ký số công cộng.

Tổ chức được cấp phép bởi bộ TT&TT 

Đây là điều kiện đầu tiên và cũng là quan trọng nhất. Chữ ký số là thành phần đảm bảo giá trị pháp lý trong các giao dịch, vì vậy nó phải được xác minh và đảm bảo bởi những tổ chức uy tín. 

Việc được bộ TT&TT cấp phép, cũng như được cấp chứng thư số bởi trung tâm chứng thực điện tử Quốc gia chứng tỏ nhà cung cấp này đủ điều kiện và khả năng triển khai dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng. Doanh nghiệp có thể yên tâm về giá trị pháp lý của chữ ký số khi mua từ những nhà cung cấp này.

Đảm bảo về mặt công nghệ và nguồn lực

tổ chức 2

Yêu cầu về nguồn lực và công nghệ đối với tổ chức chứng thực.

Để cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số - một dịch vụ liên quan đến công nghệ và bảo mật cao thì những doanh nghiệp, tổ chức này cũng phải đảm bảo các điều kiện khắt khe về nhân lực, tài chính và khả năng triển khai trên quy mô lớn:

  • Tiềm lực tài chính ổn định: tổ chức chứng thực chữ ký số công cộng cần có khoản quỹ đảm bảo từ 5 tỷ đồng trở lên được ký quỹ tại ngân hàng thương mại ở Việt Nam. Khoản quỹ này nhằm đảm bảo khả năng khắc phục khi có rủi ro phải đền bù do lỗi từ nhà cung cấp và thanh toán các khoản phí.
  • Nhân lực có trình độ cao: Nhân sự chịu trách nhiệm quản trị, vận hành, đảm bảo an toàn thông tin của hệ thống chứng thư số cần có bằng đại học hoặc cao hơn trong lĩnh vực an toàn thông tin, công nghệ thông tin hoặc điện tử viễn thông.
  • Cơ sở công nghệ - kỹ thuật: doanh nghiệp cung cấp chữ ký số công cộng cần đáp ứng các yêu cầu về công nghệ được quy định trong Khoản 4, Điều 13, Nghị định 130/2018/NĐ-CP.

Hỗ trợ tận tâm, chăm sóc chuyên nghiệp

Ngoài những yếu tố đáp ứng về quy định, tiêu chuẩn theo pháp luật, một tổ chức chứng thực chữ ký số công cộng uy tín sẽ có hoạt động chăm sóc tốt, đảm bảo trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm.

Những tiêu chí thể hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt có thể kể đến như:

  • Nhân sự hỗ trợ có trình độ chuyên môn tốt, am hiểu về sản phẩm cũng như những vấn đề khách hàng hay gặp phải.
  • Hỗ trợ nhanh chóng, thời gian chăm sóc khách hàng linh động. Vấn đề có thể xảy ra bất cứ khi nào, việc giúp khách hàng xử lý ngay lập tức sẽ giúp hạn chế tối đa những rủi ro phát sinh. 

4. Dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng ECA

ECA là một sản phẩm của công ty PTCN Thái Sơn - tổ chức chứng thực chữ ký số công cộng được chứng nhận bởi bộ TT&TT. Bên cạnh dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng, công ty PTCN Thái Sơn đã có hơn 20 năm phục vụ các doanh nghiệp với những sản phẩm phần mềm trong lĩnh vực hành chính công.

Dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng ECA được vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế ISO về bảo mật thông tin và đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của nhà nước về chữ ký số. Bên cạnh đó, ECA sở hữu dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7 với đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, luôn sẵn sàng hỗ trợ khi xảy ra vấn đề.

Quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm kiếm tổ chức chứng thực chữ ký số công cộng có thể tham khảo dịch vụ của ECA. Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://eca.com.vn/