Trang chủ Tin tức Chữ ký số công cộng là gì? Điều kiện cung cấp dịch vụ chứng thực

Chữ ký số công cộng là gì? Điều kiện cung cấp dịch vụ chứng thực

Bởi: eca.com.vn - 10/04/2023 Lượt xem: 647 Cỡ chữ tru cong

   Chữ ký số công cộng là một phần không thể thiếu trong các giao dịch điện tử nhằm đảm bảo tính pháp lý và trách nhiệm của các bên trong giao dịch đó. Với vai trò quan trọng như vậy, mọi doanh nghiệp cần có hiểu biết đầy đủ và chính xác về chữ ký số công cộng. 

chữ ký số công cộng 1

 

Chữ ký số công cộng.

1. Chữ ký số công cộng là gì?

Chữ ký số công cộng là một loại chữ ký điện tử và được cung cấp cho các thuê bao là doanh nghiệp đăng ký chứng thư số bởi các tổ chức có dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng.

Chữ ký số công cộng về bản chất vẫn là chữ ký số, được tạo nên từ 2 cặp khoá: khoá công khai và khóa bí mật. Trong đó, khoá công khai có vai trò để xác thực chữ ký số và khoá bí mật có vai trò tạo ra chữ ký số. 

Vai trò của chữ ký số công cộng trong các giao dịch điện tử

Khi doanh nghiệp thực hiện các thủ tục, giao dịch công Online như: nộp thuế, đóng BHXH cho người lao động, kê khai hải quan, thực hiện thủ tục hành chính trên các cổng thông tin điện tử của chính phủ,... thì đều cần sử dụng chữ ký số công cộng.

Trong thời đại làm việc trực tuyến, việc sở hữu chữ ký số công cộng giúp các tổ chức, doanh nghiệp dễ dàng kết nối, thực hiện giao dịch, ký kết hợp đồng với các đối tác từ xa. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, rút ngắn quá trình đi lại, tiết kiệm chi phí in ấn.

Bên cạnh đó, các công nghệ mã hoá đi kèm khiến chữ ký số công cộng trở thành một công cụ bảo mật thông tin tuyệt vời: tài liệu, nội dung được ký bằng chữ ký số công cộng sẽ được đảm bảo sự toàn vẹn và tính pháp lý. Ngoài ra, các rủi ro phát sinh cũng được hạn chế tối đa so với trước đây.

2. Dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng là gì?

Chứng thực chữ ký số công cộng được hiểu là một loại hình dịch vụ chứng thực chứng thư số, do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cung cấp cho thuê bao nhằm xác thực việc thuê bao là người đã ký số trên thông điệp dữ liệu.

chữ ký số công cộng 2

Dịch vụ chứng thực chữ ký số ECA.

Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng sẽ thực hiện các hoạt động:

  • Tạo cặp khóa hoặc hỗ trợ tạo cặp khóa (bao gồm cả khóa bí mật và khóa công khai) cho thuê bao.
  • Cấp, gia hạn, tạm dừng, phục hồi và thu hồi chứng thư số của thuê bao;
  • Duy trì trực tuyến cơ sở dữ liệu về chứng thư số.
  • Cung cấp các thông tin cần thiết để chứng thực chữ ký số của thuê bao đã ký trên thông điệp dữ liệu.

Điều kiện để cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng?

Theo Khoản 6, Điều 3, Nghị định 130/2018/NĐ-CP, định nghĩa về tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng như sau:

Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng là tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cho cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng trong các hoạt động công cộng. Hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số của các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng là hoạt động kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật”.

Để được phép kinh doanh dịch vụ này, các tổ chức cần đảm bảo những yêu cầu sau:

  • Có giấy phép cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp. Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng được cấp giấy phép có thời hạn 10 năm.
  • Có chứng thư số do Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia cấp. Chứng thư số là một dạng chứng thư điện tử nhằm cung cấp thông tin định danh cho khóa công khai của một cơ quan, tổ chức, cá nhân, từ đó xác nhận cơ quan, tổ chức, cá nhân đó là người ký chữ ký số bằng việc sử dụng khóa bí mật tương ứng.
  • Đảm bảo các tiêu chuẩn về nguồn lực, trình độ nhân lực và công nghệ để thực hiện triển khai hoạt động chứng thực chữ ký số công cộng.

3. Đăng ký và mua chữ ký số công cộng uy tín ở đâu?

Để đăng ký và mua chữ ký số công cộng, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký bao gồm:

  • Phiếu đăng ký sử dụng dịch vụ Chứng thư số ECA.
  • 01 Bản sao giấy đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập của đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp.
  • 01 Bản sao CMND hoặc hộ chiếu người đại diện pháp lý.

chữ ký số công cộng 3

Chữ ký số công cộng ECA - ThaisonSoft.

Sau đó, doanh nghiệp liên hệ tới tổ chức cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng và chọn mua các gói dịch vụ chữ ký số phù hợp. Hiện tại ở Việt Nam đang có nhiều tổ chức cung cấp dịch vụ này, tuy nhiên doanh nghiệp cần chọn nơi có dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ tốt để đảm bảo trải nghiệm khi sử dụng dịch vụ.

Dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng ECA là sản phẩm của công ty PTCN Thái Sơn - đơn vị đã có 20 năm kinh nghiệm cung cấp các sản phẩm trong lĩnh vực hành chính công cho hơn 100.000 doanh nghiệp. ECA được cấp phép bởi Bộ Thông tin Truyền thông và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn dịch vụ chữ ký số công cộng.

Quý doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn thêm về sản phẩm vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://eca.com.vn/