Trang chủ Tin tức Chữ ký số cần đảm bảo các yếu tố nào đủ giá trị pháp lý khi sử dụng?

Chữ ký số cần đảm bảo các yếu tố nào đủ giá trị pháp lý khi sử dụng?

Bởi: eca.com.vn - 12/09/2024 Lượt xem: 77 Cỡ chữ tru cong

   Chữ ký số được nhiều tổ chức, doanh nghiệp sử dụng như một phương tiện bảo mật cho nội dung điện tử hoặc xác minh danh tính. Tuy nhiên, để đảm bảo chữ ký số là an toàn và mang giá trị pháp lý thì người sử dụng cần lưu ý tới nhiều yếu tố xung quanh chữ ký số đó. Để hiểu chi tiết hơn, mời quý khách tham khảo bài viết từ ECA.

số 1

Các yếu tố đảm bảo chữ ký số đủ điều kiện là gì?

1. Chữ ký số là gì?

Theo Khoản 6, Điều 3, Nghị định 130/2018/NĐ-CP, chữ ký số là một loại chữ ký điện tử được tạo ra thông qua quá trình mã hóa bất đối xứng. Quá trình này liên quan đến việc biến đổi thông điệp dữ liệu bằng cách sử dụng một cặp khóa bao gồm khóa công khai và khóa bí mật. 

Người nhận thông điệp, dựa vào dữ liệu gốc và khóa công khai của người ký, có thể xác định chính xác hai yếu tố sau:

- Quá trình biến đổi thông điệp được thực hiện chính xác bằng khóa bí mật tương ứng với khóa công khai trong cùng một cặp khóa.

- Nội dung của thông điệp không bị thay đổi kể từ khi được mã hóa.

2. Điều kiện đảm bảo an toàn cho chữ ký số

a, Chữ ký số được coi là chữ ký điện tử an toàn khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Chữ ký số phải được tạo ra trong thời gian chứng thư số còn hiệu lực và có thể kiểm tra được thông qua khóa công khai ghi trên chứng thư số đó.

- Chữ ký số được tạo ra bằng cách sử dụng khóa bí mật tương ứng với khóa công khai ghi trên chứng thư số, do một trong các tổ chức sau đây cấp:

  • Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia;
  • Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng cho Chính phủ;
  • Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng;
  • Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức đã được cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn cho chữ ký số chuyên dùng, theo quy định tại Điều 40, Nghị định 130/2018/NĐ-CP.

- Khóa bí mật chỉ thuộc quyền kiểm soát của người ký tại thời điểm ký (theo Điều 9, Nghị định 130/2018/NĐ-CP).

b, Điều kiện đăng ký tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng (Điều 40, Nghị định 130/2018/NĐ-CP):

  • Tổ chức phải có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng.  
  • Đáp ứng các yêu cầu về nhân sự và kỹ thuật theo quy định tại các khoản 3 và 4 của Điều 13 Nghị định này.

3. Điều kiện đảm bảo giá trị pháp lý chữ ký số

so 2

Yếu tố đảm bảo giá trị pháp lý của chữ ký số.

Theo Điều 8, Nghị định 130/2018/NĐ-CP, giá trị pháp lý của chữ ký số được đảm bảo khi:

- Trường hợp pháp luật yêu cầu văn bản phải có chữ ký, một thông điệp dữ liệu được coi là đáp ứng yêu cầu này nếu được ký bằng chữ ký số và chữ ký đó được đảm bảo an toàn theo quy định tại Mục 2 của Nghị định.

- Trường hợp pháp luật quy định văn bản cần phải có dấu của cơ quan, tổ chức, yêu cầu này cũng được xem là đáp ứng nếu thông điệp dữ liệu đó được ký bằng chữ ký số của cơ quan, tổ chức và chữ ký số này đáp ứng điều kiện an toàn theo quy định tại Mục 2.

- Chữ ký số và chứng thư số do nước ngoài cấp, nếu được cấp phép sử dụng tại Việt Nam theo quy định tại Chương V của Nghị định 130/2018/NĐ-CP, sẽ có giá trị pháp lý và hiệu lực tương đương với chữ ký số và chứng thư số do các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng tại Việt Nam cấp.

4. Mua chữ ký số đảm bảo các yếu tố trên ở đâu?

số 3

Mua chữ ký số đảm bảo ở đâu?

Chữ ký số dành cho các doanh nghiệp, cá nhân không thuộc chính phủ được cấp bởi các Tổ chức dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng. Đây là những tổ chức đủ điều kiện về nguồn lực công nghệ, trình độ nhân lực kỹ thuật và được cấp phép cung cấp dịch vụ bởi Bộ Thông tin và Truyền thông.

Hiện nay tại Việt Nam, có trên 20 tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng. Tuy nhiên, quý khách cần lựa chọn nhà cung cấp có sản phẩm  phù hợp và dịch vụ hỗ trợ tốt để đảm bảo quá trình sử dụng.

Quý khách có thể tham khảo dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng ECA được vận hành và phát triển bởi công ty ThaisonSoft - đơn vị có trên 20 năm kinh nghiệm cung cấp các giải pháp phần mềm doanh nghiệp.

Chữ ký số do ECA cung cấp được vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 27001:2013 về an toàn và bảo mật thông tin. Đồng thời, ECA có các trung tâm trải dài trên khắp cả nước, cùng đội ngũ chuyên gia sẵn sàng hỗ trợ mọi vấn đề cho quý khách 24/7.

Để tham khảo và đăng ký sử dụng chữ ký số ECA, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi theo hotline:

  • Miền Bắc: 1900.4767
  • Miền Trung, Nam: 1900.4768