Trang chủ Tin tức Chữ ký số nào tốt nhất hiện nay cho các doanh nghiệp vừa & nhỏ?

Chữ ký số nào tốt nhất hiện nay cho các doanh nghiệp vừa & nhỏ?

Bởi: eca.com.vn - 18/09/2024 Lượt xem: 54 Cỡ chữ tru cong

   Doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tìm kiếm giải pháp chữ ký số dễ sử dụng, đảm bảo tính pháp lý, bảo mật thông tin và có chi phí hợp lý? Với sự đa dạng của các phần mềm chữ ký số trên thị trường, việc tìm kiếm giải pháp phù hợp khiến nhiều doanh nghiệp cảm thấy bối rối. Vậy chữ ký số nào tốt nhất hiện nay cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ?

1. Chữ ký số là gì?

Theo quy định tại Khoản 6, Điều 3, Nghị định 130/2018/NĐ-CP, chữ ký số là một dạng của chữ ký điện tử được tạo ra bằng sự biến đổi thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng. Từ đó, người có được thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký có thể xác định được chính xác: 

  • Việc biến đổi trên được tạo ra bằng đúng khóa bí mật tương ứng khóa công khai trong cùng một cặp khóa. 
  • Sự toàn vẹn nội dung của thông điệp dữ liệu kể từ khi thực hiện việc biến đổi trên.

tiêu 1

Chữ ký số có vai trò như con dấu của doanh nghiệp.

Chữ ký số có vai trò như con dấu của doanh nghiệp hoặc chữ ký tay của một cá nhân. Do đó, khi sử dụng chữ ký số trên môi trường điện tử như: kê khai thuế, ký hợp đồng điện tử…, pháp nhân sẽ được pháp luật thừa nhận về mặt pháp lý. 

Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật của chữ ký số: 

  • Tính xác thực: Thông qua chứng thư số của cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp, danh tính của chủ nhân có thể được xác thực. 
  • Tính bảo mật cao: Chữ ký số có 2 lớp mã khóa bảo mật là khóa công khai và khóa bí mật, do đó, thông tin trong chữ ký số được bảo mật tuyệt đối. 
  • Tính toàn vẹn: Các tài liệu hoặc văn bản có chữ ký số sẽ chỉ được mở bởi người người văn bản, tài liệu đó. Do vậy, mọi thông tin của văn bản đều được đảm bảo an toàn. 
  • Tính chống chối bỏ: Một khi đã ký vào tài liệu bằng chữ ký số, người ký không thể phủ nhận hành vi đã ký của mình.

2. Tiêu chí lựa chọn chữ ký số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Để lựa chọn được nhà cung cấp chữ ký số phù hợp nhất, doanh nghiệp cần xác định rõ nhu cầu như: Cần chữ ký số để làm gì? Số lượng chữ ký số là bao nhiêu? Sau đó, tham khảo cách chọn nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số theo các tiêu chí dưới đây:

tiêu 2

Lựa chọn chữ ký số cho doanh nghiệp cần quan tâm đến tiêu chí nào?

  • Tính bảo mật: Nhà cung cấp có chính sách bảo mật thông tin rõ ràng và minh bạch không? Công nghệ bảo mật mà doanh nghiệp đó đang dùng là gì?
  • Tính tiện lợi: Giao diện phần mềm dễ sử dụng không, chữ ký số có khả năng tương thích với các phần mềm hiện có của doanh nghiệp không? 
  • Chi phí: Chi phí ban đầu, chi phí duy trì, chi phí phát sinh như thế nào? 
  • Nhà cung cấp đó có uy tín trên thị trường, được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ không? Nhà cung cấp có được cấp giấy phép hoạt động theo quy định không? Nhà cung cấp có đội ngũ hỗ trợ khách hàng 24/7 không? Chính sách bảo hành như thế nào?

3. Chữ ký số nào tốt nhất hiện nay?

Dưới đây là tổng hợp một số nhà cung cấp chữ ký số được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhất hiện nay: 

3.1. Chữ ký số Viettel-CA

Được phát triển bởi Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội, được Bộ TT&TT đảm bảo giá trị pháp lý từ 2010. 

Hiện nay, Viettel cung cấp 3 loại chữ ký số là: chữ ký số Viettel CA Token, chữ ký số Mobile, chữ ký số Server HSM. 

tiêu 3

Chữ ký số nào tốt nhất hiện nay?

3.2. Chữ ký số VNPT

VNPT là đơn vị đầu tiên được Bộ TT&TT cấp phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số. 

Hiện nay, VNPT cung cấp các loại chữ ký số sau: VNPT Token, chữ ký số từ xa SmartCA, chữ ký số HSM dùng để ký phát hóa đơn điện tử. 

Tuy nhiên, chữ ký số VNPT có giá thành khá cao, do đó có thể không phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

3.3. Chữ ký số Mobifone CA

Được phát triển bởi nhà mạng Mobifone, hỗ trợ doanh nghiệp ký số trên USB Token và SIM PKI. Tuy nhiên, cách cài đặt của chữ ký số Mobifone CA khá phức tạp, người dùng phải cần đến sự hỗ trợ của các chuyên viên kỹ thuật.

3.4. Chữ ký số BKAV CA

Là chữ ký số được nhiều doanh nghiệp sử dụng để nộp tờ khai thuế, kê khai hải quan, BHXH điện tử, ký hóa đơn điện tử… 

Tuy nhiên, giá thành của chữ ký số BKAV CA khá cao so với mặt bằng chung hiện nay. Do đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên cân nhắc sử dụng. 

3.5. Chữ ký số từ xa ECA

Được phát triển bởi Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn (ThaisonSoft) - Doanh nghiệp hàng đầu về cung cấp phần mềm và các giải pháp công nghệ thông tin phục vụ quản lý cho doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ công như: Hóa đơn điện tử, Thuế điện tử, Hải quan điện tử, Bảo hiểm điện tử. 

  • Sản phẩm được bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép.
  • Phát triển và vận hành theo tiêu chuẩn công nghệ ISO/IEC 27001:2013.
  • Dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp 24/7, với 5 trung tâm trên toàn quốc.
  • Thủ tục đăng ký nhanh chóng, sử dụng dễ dàng.
  • Giá thành hợp lý với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Như vậy, qua bài viết trên, hy vọng các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã có câu trả lời cho thắc mắc: Chữ ký số nào tốt nhất hiện nay? Với những ưu điểm vượt trội, dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng ECA của ThaisonSoft tự tin là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tìm kiếm giải pháp chữ ký số an toàn, hiệu quả và chuyên nghiệp.