Trang chủ Tin tức Lựa chọn chữ ký số cho doanh nghiệp tuân thủ các tiêu chí nào?

Lựa chọn chữ ký số cho doanh nghiệp tuân thủ các tiêu chí nào?

Bởi: eca.com.vn - 15/05/2023 Lượt xem: 1113 Cỡ chữ tru cong

   Đăng ký chữ ký số là việc bắt buộc phải thực hiện khi doanh nghiệp đi vào hoạt động. Sở hữu chữ ký số phù hợp sẽ giúp tiết kiệm các chi phí cũng như đảm bảo đúng quy định nhà nước. Trong bài viết này, ECA sẽ tư vấn lựa chọn chữ ký số theo các tiêu chí phù hợp dành cho doanh nghiệp mới.


lựa chọn 1

Doanh nghiệp cần cân nhắc nhiều tiêu chí khi lựa chọn chữ ký số.

1.Những loại chữ ký số đang có trên thị trường

Chữ ký số là thành phần cơ bản và bắt buộc phải có trong các giao dịch điện tử hiện nay. Chữ ký số được pháp luật công nhận có vai trò và giá trị pháp lý tương đương với con dấu đại diện của doanh nghiệp.

Chữ ký số có bản chất là chữ ký điện tử. Cơ chế hoạt động của chữ ký số được dựa trên sự mã hóa các thông điệp, nội dung với hai lớp khóa công khai và khóa bí mật. 

Nhờ sự phổ biến và tầm quan trọng trong các hoạt động giao dịch điện tử, nhiều loại chữ ký số mới đã được phát triển. ECA sẽ tư vấn lựa chọn một số loại chữ ký số phổ biến hiện nay dành cho doanh nghiệp mới.

1.1 Chữ ký số usb token

lựa chọn 2

Doanh nghiệp nào nên lựa chọn chữ ký số token.

Đây cũng là loại chữ ký số phổ biến nhất trên thị trường. Với chữ ký số token, phần USB là phần cứng chứa các thông tin mã hóa của doanh nghiệp và mã bí mật.

Để sử dụng chữ ký số token, doanh nghiệp chỉ cần cắm USB token vào máy tính, cài đặt phần mềm quản lý là đã có thể ký số lên các nội dung điện tử. Việc bảo mật với loại chữ ký này cũng rất đơn giản khi chữ ký số chỉ thuộc sở hữu và quản lý của duy nhất người giữ USB token.

Với doanh nghiệp mới và có quy mô nhỏ, việc lãnh đạo công ty trực tiếp quản lý và sử dụng USB token sẽ có nhiều lợi ích trong việc bảo mật và đảm bảo an toàn thông tin. Giá thành của loại chữ ký số này cũng là loại rẻ nhất trong 3 loại chữ ký số phổ biến.

Nhược điểm khi sử dụng chữ ký số token là người sử dụng cần bảo quản kỹ USB token để tránh việc bị hư hỏng do các yếu tố bên ngoài hoặc thất lạc khi không sử dụng. Khi xảy ra sự cố mất hoặc hư hỏng chữ ký số token, doanh nghiệp cần liên hệ nhà cung cấp để có phương án xử lý kịp thời.

1.2 Chữ ký số Smart Card

Là loại chữ ký số phổ biến thứ 2 sau chữ ký số USB token, chữ ký số smart card được tích hợp công cụ ký trên thiết bị giống thẻ sim hoặc tích hợp vào thẻ sim của người sử dụng. 

Chữ ký số smart card cho phép chủ thể có thể thực hiện ký số trên các thiết bị di động mà không cần phải có mạng internet. Tuy nhiên do giới hạn về vùng phủ sóng của nhà mạng cung cấp, chữ ký số smart card sẽ không thể sử dụng ổn định ở các khu vực thiếu sóng hoặc ngoài vùng phủ sóng.

Các doanh nghiệp được tư vấn lựa chọn chữ ký số smart card là những doanh nghiệp hoạt động trong nước, thường xuyên có giao dịch tại những khu vực thành thị. Ngoài ra do phải bắt buộc sử dụng sim của nhà mạng cung cấp nên việc sử dụng chữ ký số smart card có thể gây bất tiện cho chủ thể chữ ký số khi phải dùng nhiều sim cùng lúc.

1.3 Chữ ký số HSM

Chữ ký số HSM là loại chữ ký số với nhiều nâng cấp nổi bật so với chữ ký số usb token. Thay vì xử lý một giao dịch ký số trong 1 lần sử dụng, chữ ký số HSM có thể ký hàng loạt nội dung lên đến 1200 chữ ký số/giây. 

Chữ ký số HSM không cần người sử dụng phải đem theo thiết bị phần cứng khi ký nội dung điện tử mà chỉ cần đăng nhập với User ID và mật khẩu hoặc OTP,... khi cần sử dụng. Ngoài ra còn có thể phân quyền chữ ký số cho nhiều người cùng sử dụng.

Bởi những lợi ích tuyệt vời trên, những doanh nghiệp lớn sẽ thường được tư vấn lựa chọn chữ ký số HSM. Nhược điểm lớn nhất là mức giá thành hiện tại của loại chữ ký số này khá cao so với chữ ký số USB token. 

Vì vậy ECA vẫn ưu tiên tư vấn lựa chọn chữ ký số USB token cho các doanh nghiệp mới thành lập với quy mô nhỏ và chưa có quá nhiều giao dịch cần xử lý.

1.4 Chữ ký số từ xa

Chữ ký số từ xa là loại chữ ký số mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Đúng như tên gọi “remote signature”, chữ ký số này giúp người ký có thể ký giao dịch điện tử từ mọi nơi thông qua thiết bị thông minh như điện thoại, tablet,... mà không cần có thiết bị phần cứng chữ ký số như usb token.

lựa chọn 3

Chữ ký số từ xa có thể sử dụng qua smartphone.

Hiện nay trên thị trường cũng chưa có nhiều nhà cung cấp đang kinh doanh loại chữ ký số này. Ngoài ra, nhiều đơn vị kinh doanh cũng không khuyến khích tư vấn lựa chọn loại chữ ký số này vì nhược điểm có nhiều rủi ro về bảo mật do thông tin chữ ký số do nhà cung cấp nắm giữ.

2.Tư vấn lựa chọn tổ chức cung cấp chữ ký số

Sau khi tìm hiểu về các loại chữ ký số phổ biến trên thị trường, chắc hẳn doanh nghiệp cũng đã quyết định được chữ ký số phù hợp. Vậy đâu là những đơn vị cung cấp chữ ký số cho doanh nghiệp?

2.1 Tổ chức cung cấp chữ ký số chuyên dùng Chính phủ

Đầu tiên là tổ chức cung cấp chữ ký số chuyên dụng cho các cơ quan của Đảng và Nhà nước. Đây là tổ chức cung cấp chứng thực chữ ký số thuộc ban Cơ yếu Chính Phủ. Vì thế tổ chức này sẽ không có vai trò cung cấp chữ ký số cho các doanh nghiệp kinh doanh.

2.2 Trung tâm chứng thực điện tử Quốc gia

Trung tâm chứng thực điện tử Quốc gia thuộc bộ Thông tin & Truyền thông. Trung tâm này có chức năng khai thác hạ tầng an toàn thông tin phục vụ giao dịch điện tử, bao gồm dịch vụ cung cấp và xác thực chữ ký số. Tuy nhiên cơ quan này chỉ cung cấp chữ ký số cũng như chứng thư số cho các đơn vị được cấp phép kinh doanh dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng.

2.3 Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng

lựa chọn 4

Tổ chức cung cấp chữ ký số cho các doanh nghiệp

Đơn vị cung cấp chữ ký số cho doanh nghiệp là nhóm tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng. Đây là nơi cung cấp chứng thư số và chữ ký số theo các gói dịch vụ cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân không thuộc chính phủ.

Doanh nghiệp mới có thể dễ dàng được tư vấn lựa chọn chữ ký số khi liên hệ với những tổ chức chứng thực chữ ký số công cộng. Hiện nay có rất nhiều tổ chức uy tín đang cung cấp dịch vụ này và được cấp phép bởi bộ TT&TT. 

3. Chữ ký số ECA phù hợp với doanh nghiệp mới

Với đội ngũ chăm sóc khách hàng phục vụ 24/7, ECA luôn sẵn sàng lắng nghe nhu cầu, tư vấn lựa chọn chữ ký số phù hợp và hướng dẫn thủ tục đăng ký, sử dụng cho doanh nghiệp trọn gói. 

ECA là sản phẩm được phát triển bởi Công ty PTCN Thái Sơn - Đơn vị đã có kinh nghiệm triển khai dịch vụ phần mềm hành chính công cho hơn 100.000 doanh nghiệp tại Việt Nam. Dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng ECA được vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế ISO về bảo mật thông tin và đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của nhà nước về chữ ký số. 

Quý doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn thêm xin vui lòng liên hệ: 

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://eca.com.vn/