Trang chủ Tin tức Chữ ký số USB Token là gì? Vì sao doanh nghiệp cần có chữ ký số USB Token?

Chữ ký số USB Token là gì? Vì sao doanh nghiệp cần có chữ ký số USB Token?

Bởi: eca.com.vn - 07/04/2023 Lượt xem: 703 Cỡ chữ tru cong

   Chữ ký số USB Token là một công cụ có vai trò quan trọng trong các giao dịch, ký hợp đồng điện tử của doanh nghiệp. Việc sở hữu một chữ ký số là điều bắt buộc đối với một doanh nghiệp khi thành lập và hoạt động kinh doanh. Cùng tìm hiểu thêm về đặc điểm và những lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng chữ ký số USBToken qua bài viết dưới đây.

1.Chữ ký số USB Token là gì?

Chữ ký số USB Token là loại chữ ký số như thế nào? Doanh nghiệp cần nắm được một số thông tin về chữ ký số USB Token dưới đây để sử dụng hợp lý và đúng quy định.

chữ ký số token 1

Thông tin về chữ ký số USB Token.

1.1 Chữ ký số

Chữ ký số là một dạng của chữ ký điện tử, được mã hoá với 2 lớp khóa nhằm tăng cường tính bảo mật thông tin và tính pháp lý cho các giao dịch điện tử. 

Chữ ký số được định nghĩa trong Khoản 6, Điều 3, Nghị định 130/2018/NĐ-CP như sau:

"Chữ ký số là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra bằng sự biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng, theo đó, người có được thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký có thể xác định được chính xác:

a) Việc biến đổi nêu trên được tạo ra bằng đúng khóa bí mật tương ứng với khóa công khai trong cùng một cặp khóa;

b) Sự toàn vẹn nội dung của thông điệp dữ liệu kể từ khi thực hiện việc biến đổi nêu trên”.

1.2 Chữ ký số USB Token

Chữ ký số USB Token là chữ ký số mà các mã hoá và dữ liệu thông tin về doanh nghiệp/tổ chức được lưu trữ trong một thiết bị gọi là USB Token. USB Token chứa phần mã bí mật. 

Hình dung đơn giản nhất về USB Token chính là một chiếc bút dùng để ký các chữ ký số cho các giao dịch, giấy tờ trực tuyến hợp pháp. Chữ ký số USB token được tạo ra dựa vào cơ chế hoạt động của hệ thống mật mã bất đối xứng của chữ ký số, chứa trong USB Token, gồm hai phần: 

  • Phần cứng là vỏ USB, được bảo mật bằng mã pin. 
  • Phần mềm chính là chứng thư số gồm các thông điệp dữ liệu được mã hóa.
chữ ký số token 2

Thiết bị USB Token.

1.3 Giá trị pháp lý của chữ ký số USB Token

Tính pháp lý của chữ ký số USB Token được quy định chi tiết trong  Nghị định 130/2018/NĐ-CP ban hành ngày 27 tháng 9 năm 2018 như sau:

“(1). Trong trường hợp pháp luật quy định văn bản cần có chữ ký thì yêu cầu đối với một thông điệp dữ liệu được xem là đáp ứng nếu thông điệp dữ liệu đó được ký bằng chữ ký số và chữ ký số đó được đảm bảo an toàn theo quy định tại Điều 9 Nghị định 130/2018.

(2). Trong trường hợp pháp luật quy định văn bản cần được đóng dấu của cơ quan tổ chức thì yêu cầu đó đối với một thông điệp dữ liệu được xem là đáp ứng nếu thông điệp dữ liệu đó được ký bởi chữ ký số cơ quan, tổ chức và chữ ký số đó được đảm bảo an toàn theo quy định tại Điều 9 Nghị định này.

(3). Chữ ký số và chứng thư số nước ngoài được cấp giấy phép sử dụng tại Việt Nam theo quy định tại Chương V Nghị định này có giá trị pháp lý và hiệu lực như chữ ký số và chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng của Việt Nam cấp”.

2.Vai trò của chữ ký số USB Token với doanh nghiệp

Chữ ký số USB Token có vai trò và lợi ích gì đối với doanh nghiệp? Dưới đây là những lý do mỗi doanh nghiệp cần có một chữ ký số Token của riêng mình.

2.1 Lợi ích khi sử dụng chữ ký số USB Token

  • Đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.

Dựa trên công nghệ mã hóa RSA chữ ký điện tử gồm một cặp khóa được một khóa công khai (Public Key) và một khóa bí mật (Private Key) với ưu điểm:

- Không thể tìm ra khóa bí mật từ khoá công khai.
- Khoá bí mật chỉ nằm dưới quyền sở hữu duy nhất của chủ sở hữu. Khoá bí mật được lưu trữ cục bộ dưới dạng USB Token. 
- Khi tài liệu được ký bị thay đổi dù chỉ một phần, thì sẽ bị mất giá trị hoàn toàn.
chữ ký số token 3

Chữ ký số USB Token giúp mã hoá, bảo mật giao dịch điện tử.

  • Đảm bảo tính pháp lý của các giao dịch được ký

Chữ ký số USB Token đáp ứng các quy định về bảo mật và toàn vẹn dữ liệu. Khi được ký bằng chữ ký số USB Token, nội dung sẽ không thể thay đổi hay bổ sung và đồng thời danh tính người ký cũng được công khai. Nhờ những tính chất đó, chữ ký số USB Token được đảm bảo tuyệt đối về mặt pháp lý khi xảy ra tranh chấp giữa các bên liên quan.

  • Xác định được nguồn gốc của văn bản.

Chữ ký số USB Token và khoá công khai sẽ có thông tin chứng thư số của tổ chức/doanh nghiệp và chỉ thuộc sở hữu của người ký tại thời điểm ký. Vì vậy, bất cứ ai cũng có thể xác minh tính chính chủ của nội dung, văn bản ký bằng chữ ký số USB Token. Điều này giúp chữ ký số USB Token là phương pháp ký điện tử duy nhất có thể giúp xác minh nguồn gốc của nội dung.

  • Tiết kiệm thời gian, công sức.

Việc ký chữ ký số USB Token trực tiếp lên các văn bản, tài liệu điện tử giúp doanh nghiệp hạn chế phải in ấn các giấy tờ, tiết kiệm thời gian xử lý tài liệu. Chữ ký số USB Token còn có thể ký cho hàng loạt văn bản và gửi online cho khách hàng, đối tác,... qua mạng internet.

2.2 Các ứng dụng của chữ ký số USB Token

Chữ ký số USB Token có thể được ứng dụng trong rất nhiều thủ tục, nghiệp vụ trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như:

  • Đăng ký kinh doanh.
  • Hóa đơn điện tử.
  • Kê khai, nộp thuế.
  • Bảo hiểm xã hội.
  • Hải quan.
  • Chứng từ trong giao dịch nội bộ như: thanh toán tạm ứng, báo cáo quản trị, Phiếu thu, Phiếu chi.
  • Hợp đồng kinh tế.
  • Hợp đồng lao động.
  • Dịch vụ công của Kho bạc.
  • Nộp Báo cáo tài chính cho Kho Bạc.
  • Chứng từ trong giao dịch nội bộ như: thanh toán tạm ứng, báo cáo quản trị, Phiếu thu, Phiếu chi.

3. Mua chữ ký số USB Token ở đâu?

Hiện nay, các khách hàng doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm mua chữ ký số USB Token từ các nhà cung cấp uy tín trên thị trường như: Viettel CA, EFY-CA, VNPT-CA, ECA-Thaison Soft,...

chữ ký sô token 4

Chữ ký số USB Token Thái Sơn - ECA.

Trong đó, chữ ký số USB Token ECA của công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn được nhiều khách hàng đánh giá cao về dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7 cùng 4 trung tâm trên toàn quốc. ECA cũng được cấp phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng bởi Bộ TTTT và được vận hành với tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013 về bảo mật thông tin.

Quý doanh nghiệp có nhu cầu được tư vấn thêm về chữ ký số USB Token vui lòng liên hệ: 

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://eca.com.vn/