Trang chủ Tin tức Chữ ký số server là gì? Ứng dụng và nguyên lý hoạt động mới

Chữ ký số server là gì? Ứng dụng và nguyên lý hoạt động mới

Bởi: eca.com.vn - 25/01/2024 Lượt xem: 483 Cỡ chữ tru cong

   Chữ ký số server được nhắc đến nhiều trong các giao dịch điện tử. Chữ ký số server là gì, được ứng dụng trong thực tiễn như thế nào? Những thắc mắc trên sẽ được giải đáp ở bài viết dưới đây. Mời bạn đọc tham khảo những thông tin dưới đây.

1. Chữ ký số server là gì

Chữ ký số server (còn được gọi là chữ ký số HSM) là loại chữ ký số điện tử sử dụng công nghệ HSM (Hardware Security Module) để lưu trữ cặp khóa điện tử và sử dụng các giao thức mạng để thực hiện ký số. Chữ ký số Server sử dụng để ký số giống như chữ ký số USB Token, có thể xác định chính xác người ký, bảo vệ toàn vẹn thông điệp dữ liệu sau khi ký và chống chối bỏ.

chữ ký số server

Tìm hiểu chữ ký số Server là gì.

Bên cạnh đó, chữ ký số server có những đặc điểm khác chữ ký số USB Token như sau:

  • Cặp khóa điện tử  và chứng thư số được lưu trữ trong thiết bị HSM (là 1 loại thiết bị phần cứng có chức năng bảo vệ các cặp khóa điện tử, mã hóa dữ liệu đồng thời góp phần tăng tốc độ xác thực) và tích hợp thông qua một hệ thống server có độ bảo mật cao.
  • Sử dụng online trên các nền tảng giao kết.

Chữ ký số Server có đặc điểm là sử dụng online trên các nền tảng giao kết. Đây là điểm phân biệt lớn nhất đồng thời cũng là tính năng ưu việt hơn so với chữ ký số USB Token. Người dùng không cần mang theo chữ ký số mà vẫn có thể thực hiện ký số bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu.

2. Ứng dụng của chữ ký số Server

Có thể nói chữ ký số Server là bản nâng cấp cao hơn của chữ ký số sử dụng USB Token. Người dùng hiểu rõ chữ ký Server là gì và nắm rõ các ứng dụng của chữ ký số Server.

2.1 Ứng dụng của chữ ký số Server

Chữ ký số Server ứng dụng linh hoạt trong hầu hết các giao dịch điện tử giữa doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với cá nhân hay nội bộ doanh nghiệp với nhau. 

Ứng dụng cụ thể như:

  • Ký số hóa đơn điện tử 
  • Ký số khi kê khai bảo hiểm xã hội điện tử, hải quan điện tử, thuế điện tử 
  • Ký số hợp đồng điện tử 
  • Giao dịch với ngân hàng
  • Ký số mail

Phù hợp với hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp đặc biệt là các tổ chức doanh nghiệp có quy mô lớn, cần thực hiện nhiều giao dịch điện tử. Chữ ký số Server có thể ký đồng thời nhiều thông điệp dữ liệu cùng một lúc và tốc độ xử lý nhanh. Tuy nhiên, giá thành chữ ký số Server còn cao hơn các chữ ký số khác do đó sẽ cần cân nhắc khi sử dụng.

2.2 Nguyên lý hoạt động của chữ ký số Server

Nguyên lý hoạt động của chữ ký số Server tương tự chữ ký số USB Token được thể hiện qua sơ đồ sau.

chữ ký số server 2

Người dùng được đăng ký sử dụng chữ ký số Server với nhà cung cấp. Sau khi hoàn tất các thủ tục sẽ tiến hành lập tài khoản chữ ký số server. Khi người dùng muốn ký số chỉ cần đăng nhập vào hệ thống, tiếp đó hệ thống sẽ yêu cầu nhập mã PIN khóa bí mật. Khi khóa bí mật được hệ thống xác nhận người dùng có thể thực hiện ký số trực tuyến.

3. Lưu ý khi sử dụng chữ ký số Server

Để việc sử dụng chữ ký số Server hiệu quả, an toàn ngoài việc hiểu rõ chữ ký số Server và ứng dụng của nó còn cần nắm rõ các quy định của Pháp luật liên quan đến chữ ký số và một vài các vấn đề phát sinh khi sử dụng chữ ký số. 

chữ ký số server

Lưu ý khi sử dụng chữ ký số Server.

Lưu ý khi sử dụng chữ ký số Server:

  • Người dùng cần am hiểu về bảo mật thông tin để sử dụng chữ ký số server một cách an toàn.
  • Thiết bị HSM phải được đặt ở vị trí an toàn, tránh xa các thiết bị phát sinh sóng điện từ.
  • Không cung cấp mã Pin với bất kỳ ai và thay đổi mã Pin định kỳ nâng cao hiệu quả bảo mật.
  • Nắm được thông tin hạn dùng của chữ ký số.
  • Cập nhật, nâng cấp chữ ký số khi có sự thay đổi từ nhà cung cấp để đảm bảo tối ưu hiệu quả sử dụng.

Trên đây là thông tin về chữ ký số Server là gì, các đặc điểm và ứng dụng của chữ ký số Server. Chữ ký số server mang đến giải pháp chữ ký số điện tử hiệu quả, an toàn và phù hợp với các tổ chức, doanh nghiệp có quy mô lớn.