Trang chủ Tin tức Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán mua chữ ký số 3 năm

Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán mua chữ ký số 3 năm

Bởi: eca.com.vn - 07/08/2024 Lượt xem: 1048 Cỡ chữ tru cong

   Chữ ký số là một khoản chi trong doanh nghiệp cần phải được hạch toán. Tuy nhiên, nhiều kế toán chưa biết phân loại chi phí này cho khoản nào, cũng như thời gian phân bổ hạch toán hợp lý. Tại bài viết này, ECA sẽ giúp kế toán hạch toán chi phí với ví dụ mua chữ ký số 3 năm (thời gian hợp đồng trung bình).

1. Chi phí mua chữ ký số hiện nay là bao nhiêu?

Mỗi nhà cung cấp sẽ có mức giá dịch vụ chữ ký số khác nhau, tuỳ thuộc vào loại chữ ký số và thời hạn hợp đồng đăng ký.

Chữ ký số ECA của ThaisonSoft là loại Token chữ ký số được sử dụng phổ biến và có mức giá tương đối tốt. Quý khách có thể tham khảo qua bảng giá dịch vụ chữ ký số ECA để làm căn cứ hạch toán theo hướng dẫn.

hạch toán 1

Bảng giá tham khảo chữ ký số ECA từ 1-3 năm.

2. Chi mua chữ ký số hạch toán vào khoản nào?

Căn cứ theo chứng chứng từ kế toán, chi phí bỏ ra để mua chữ ký số thuộc về nghiệp vụ mua thiết bị phục vụ công tác quản lý (chữ ký số) và sử dụng trong dài hạn (tầm 3 năm), có thể đưa vào công cụ dụng cụ.

Nhưng vì giá trị của chữ ký số không quá lớn nên kế toán có thể đưa danh mục này vào chi phí của bộ phận quản lý.

3. Hướng dẫn hạch toán mua chữ ký số 3 năm

Tùy thuộc vào cách phân bổ thời gian sử dụng của chữ ký số mà kế toán có thể hạch toán theo 2 trường hợp dưới đây

hạch toán 2

Cách hạch toán mua chữ ký số 3 năm.

3.1 Hạch toán chi phí mua chữ ký số 3 năm phân bổ vào 1 lần

Trường hợp này được áp dụng khi chi phí mua chữ ký số nhỏ và doanh nghiệp muốn phân bổ hết vào 1 lần. Lúc này, kế toán sẽ ghi như sau:

Nợ TK 642

Có TK 111, 112, 113

Hoặc:

Nợ TK 133

Có TK 111, 112, 113

3.2 Hạch toán chi phí mua chữ ký số 3 năm phân bổ vào 3 kỳ

Trường hợp chữ ký số có giá trị lớn như khoản  mua chữ ký 3 năm, doanh nghiệp thấy cần thiết phải phân bổ nhiều kỳ (3 kỳ) thì kế toán cần ghi như sau:

Nợ 142, 242

Có 111, 112, 331

Hoặc:

Nợ TK 133

Có TK 111, 112, 113

Đồng thời, kế toán cũng cần xem nên phân bổ bao nhiêu kỳ để hàng tháng tính chi phí phân bổ cho mỗi tháng:

Nợ TK 642

Có TK 142, 242

(Giá trị phân bổ 1 kỳ)

* Chú ý: Với trường hợp này thì kế toán có thể khai báo chữ ký số như CCDC để được phân bổ tự động hàng tháng, giúp thuận tiện hơn trong việc theo dõi về sau.

Việc lựa chọn kỳ phân bổ để hạch toán chi phí mua chữ ký số 3 năm là phụ thuộc vào nhu cầu và mục đích của từng doanh nghiệp.

hạch toán 2

Kế toán có thể lựa chọn thời gian phân bổ hạch toán mua chữ ký số.

Căn cứ tại Điều 4, Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định về việc doanh nghiệp sẽ tự xác định thời gian phân bổ công cụ, dụng cụ vào chi phí hoạt động sản xuất, kinh doanh trong kỳ sao cho phù hợp nhất với mình. Thời gian phân bổ tối đa không quá 3 năm.

Theo chuẩn mực số 01 của chế độ kế toán thì doanh nghiệp sẽ lựa chọn thời gian phân bổ công cụ, dụng cụ phù hợp dựa theo doanh thu và chi phí của mình.

Bên cạnh đó, kế toán cần cân nhắc xem công cụ, dụng cụ đó có thời gian sử dụng hữu ích trong bao lâu và doanh thu tương ứng với khi sử dụng công cụ, dụng cụ đó. Cũng theo chuẩn mực này, việc phân bổ cần căn cứ vào tính chất và mức độ của loại chi phí để lựa chọn thời gian sao cho phù hợp nhất.

Trên đây là thông tin hướng dẫn từ ECA, giúp quý khách hàng là kế toán các doanh nghiệp thực hiện hạch toán với khoản chi phí mua chữ ký số 3 năm. Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết.

Quý doanh nghiệp sau khi tham khảo mức giá, và có nhu cầu được tư vấn thêm về tính năng, cách sử dụng chữ ký số ECA, xin vui lòng liên hệ trung tâm hỗ trợ 24/7 của chúng tôi theo hotline:

  • Miền Bắc: 1900.4767
  • Miền Trung, Nam: 1900.4768