Trang chủ Tin tức Cách lấy lại tờ khai bảo hiểm xã hội qua mạng nhanh & dễ thực hiện

Cách lấy lại tờ khai bảo hiểm xã hội qua mạng nhanh & dễ thực hiện

Bởi: eca.com.vn - 21/08/2024 Lượt xem: 1530 Cỡ chữ tru cong

   Sau khi nộp tờ khai Bảo hiểm xã hội trên hệ thống thông tin dịch vụ công, người nộp có thể muốn lấy tại tờ khai để kiểm tra thông tin. Trong trường hợp này, quý khách cần thực hiện như thế nào? Bài viết từ chữ ký số ECA sẽ hướng dẫn chi tiết các bước để lấy lại tờ khai bảo hiểm xã hội qua mạng internet.

1. Tờ khai Bảo hiểm xã hội có tác dụng gì?

tờ khai 1

Tờ khai bảo hiểm xã hội

Khai báo bảo hiểm xã hội trực tuyến với các phần mềm kê khai đã được áp dụng từ giữa năm 2015. Đây là một phương thức thuận tiện, cho phép doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức thực hiện kê khai và nộp hồ sơ bảo hiểm qua mạng Internet mà không cần phải đến trực tiếp các địa điểm quy định.

Tờ khai bảo hiểm xã hội là mẫu tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) do Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phát hành. Mẫu này được sử dụng trong các trường hợp người tham gia BHXH, BHYT chưa có mã số BHXH hoặc cần thay đổi thông tin liên quan đến BHXH, BHYT.

Mẫu tờ khai BHXH được sử dụng là mẫu TK1-TS, với hai mục đích chính:

- Kê khai thông tin của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN và thành viên hộ gia đình khi chưa có mã số BHXH.

- Kê khai khi cần điều chỉnh thông tin về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN như: thông tin cá nhân, chức danh nghề nghiệp, phương thức đóng, nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, v.v.

2. Các cách lấy lại tờ khai Bảo hiểm xã hội qua mạng

Hiện nay, ngoài phương thức lấy lại tờ khai bảo hiểm xã hội qua mạng trên hệ thống website BHXH, người tham gia còn có thêm phương thức lấy tờ khai qua ứng dụng VssID.

tờ khai 2

Có 2 cách lấy lại tờ khai bảo hiểm xã hội qua mạng.

2.1 Lấy lại tờ khai Bảo hiểm xã hội trên Cổng dịch vụ công BHXH

Cách làm này thực chất là để điều chỉnh và bổ sung thêm nội dung tờ khai. Vì vậy, chỉ nên áp dụng cho các trường hợp chưa đăng ký email hoặc cần bổ sung thông tin mới.

Bước 1: Đăng nhập vào cổng dịch vụ công
Sử dụng tài khoản đã được cấp để đăng nhập vào trang dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn (có thể đăng nhập qua máy tính hoặc trình duyệt trên điện thoại).

Bước 2: Cập nhật thông tin
Sau khi đăng nhập, người dùng vào phần thông tin tài khoản để sửa các thông tin sai hoặc cập nhật thông tin mới.

Những thông tin có thể thay đổi bao gồm:

  • Thay đổi số CMND sang số thẻ Căn cước mới.
  • Đổi số điện thoại liên hệ.
  • Bổ sung địa chỉ email hoặc đổi email liên hệ khác.
  • Đổi ảnh đại diện trên hệ thống.

tờ khai 3

Điều chỉnh thông tin trên tờ khai đăng ký VssID.

Sau khi hoàn tất các thông tin cần sửa đổi hoặc cập nhật bạn sẽ nhận được thông báo từ cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:

Thông báo sau khi cập nhật thông tin tờ khai.

Sau khi quá trình cập nhật hoặc thay đổi hoàn thành, các thông tin mới sẽ được lưu lại. Cơ quan BHXH sẽ thực hiện các thông báo và giao dịch dựa trên các thông tin này.

2.2 Lấy lại tờ khai Bảo hiểm xã hội qua VssID

a,Cách tải tờ khai khi đăng ký tài khoản VssID

Người dùng có thể lấy tờ khai BHXH khi đang đăng ký lập tài khoản VssID trên website dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.

Tại bước cuối trong quá trình đăng ký, đến bước nhập mã xác nhận sẽ hiện lên màn hình thông báo: “Vui lòng đến cơ quan BHXH gần nhất hoặc Trung tâm dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng – BHXH Việt Nam với giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD/Hộ chiếu) để hoàn tất quá trình điều chỉnh thông tin. 

Sau đó, tờ khai Bảo hiểm xã hội sẽ tự động được tải xuống máy tính,  bạn chọn nơi lưu trữ để lưu về máy và có thể được in ra nếu cần thiết.

b, Cách lấy lại tờ khai VssID khi đã đăng ký xong tài khoản:

Dành cho người dùng đã hoàn thành đăng ký tài khoản VssID nhưng chưa tải được tờ khai hoặc đã xóa mất. Để lấy lại tờ khai, hãy đăng nhập bằng tài khoản VssID của bạn trên trang web dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn qua máy tính hoặc trình duyệt trên điện thoại.

Sau khi đăng nhập, vào phần thông tin tài khoản, thực hiện sửa đổi hoặc bổ sung thông tin, rồi lưu lại. Tờ khai sẽ tự động được tải xuống máy tính hoặc thiết bị của bạn.

c, Cách tải tờ khai khi đăng ký ứng dụng VssID trên di động:

Khi hoàn tất các bước đăng ký trên ứng dụng VssID trên thiết bị di động, ở bước cuối cùng khi gửi tờ khai, hãy chọn ô “Nhận tờ khai qua email”. Bạn có thể lấy lại tờ khai Bảo hiểm xã hội qua email đã đăng ký.

Trên đây là 2 cách giúp người tham gia lấy lại tờ khai Bảo hiểm xã hội qua mạng được tổng hợp bởi dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng ECA. Quý khách hàng là doanh nghiệp, có nhu cầu sử dụng chữ ký số, xin vui lòng liên hệ ECA để nhận được tư vấn theo hotline:

  • Miền Bắc: 1900.4767
  • Trung, Nam: 1900.4768.