Trang chủ Tin tức Chữ ký số Hải quan - Hướng dẫn đăng ký trên hệ thống Hải quan điện tử

Chữ ký số Hải quan - Hướng dẫn đăng ký trên hệ thống Hải quan điện tử

Bởi: eca.com.vn - 23/02/2024 Lượt xem: 330 Cỡ chữ tru cong

   Thủ tục Hải quan điện tử là nghiệp vụ phổ biến với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động xuất nhập khẩu. Chữ ký số Hải quan có một vai trò bắt buộc khi sử dụng trên hệ thống Hải quan điện tử. ECA sẽ hướng dẫn quý khách cách sử dụng và đăng ký chữ ký số để sử dụng Hải quan điện tử.

1. Chữ ký số Hải quan là gì?

1.1 Chữ ký số là gì?

Chữ ký số là một dạng chứng thực điện tử, được tạo ra bằng cách sử dụng các thuật toán mã hóa để đảm bảo tính xác thực, toàn vẹn và không phủ nhận của dữ liệu trao đổi trên mạng internet. Chữ ký số có thể được coi như chữ ký tay hay con dấu mang tính đại diện pháp lý trên các văn bản giấy.

1.2 Chữ ký số sử dụng trong Hải quan điện tử

Thủ tục Hải quan điện tử là hình thức thực hiện các thủ tục Hải quan trên website của Tổng cục Hải quan Việt Nam. Hải quan điện tử ra đời nhằm nâng cao hiệu quả, giảm thiểu thời gian và chi phí cho doanh nghiệp và tăng cường khả năng kiểm soát và phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Chữ ký số Hải quan là chữ ký số được đăng ký và sử dụng trên trang Hải quan điện tử để xác nhận danh tính và trách nhiệm của các đối tượng tham gia hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới. 

chữ ký số hải quan 1

Chữ ký số là công cụ xác minh danh tính khai Hải quan điện tử.

1.3 Vai trò của chữ ký số Hải quan

Chữ ký số Hải quan là công cụ không thể thiếu trong thủ tục Hải quan điện tử. Chữ ký số Hải quan có vai trò quan trọng trong việc xác thực nguồn gốc và tính xác đáng của các thông tin, dữ liệu và tài liệu được trao đổi giữa các bên liên quan. 

Chữ ký số được tin dùng để đảm bảo tính bảo mật, toàn vẹn và pháp lý của các giao dịch Hải quan điện tử. Ngoài ra, chữ ký số Hải quan còn giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp khi không cần thực hiện các nghiệp vụ Hải quan trực tiếp.

1.4 Những thủ tục Hải quan điện tử nào cần sử dụng chữ ký số

Các thủ tục Hải quan điện tử có sử dụng chữ ký số Hải quan: khai báo Hải quan, khai báo giám sát, khai báo miễn, giảm, hoàn thuế, khai báo tạm nhập, tái xuất,...

2. Đăng ký chữ ký số Hải quan như thế nào?

Dưới đây là các bước thực hiện đăng ký chữ ký số trên trang Hải quan điện tử dành cho các doanh nghiệp đã sở hữu chữ ký số.

2.1 Điều kiện đảm bảo chữ ký số sử dụng trong Hải quan điện tử

Theo Điều 5, Thông tư 38/2015/TT-BTC, chữ ký số mà doanh nghiệp dùng cần đáp ứng một số điều kiện để sử dụng trên trang Hải quan điện tử như:

- Chữ ký số đó được cấp bởi các tổ chức cung cấp chứng thực chữ ký số công cộng hoặc tổ chức chứng thực chữ ký số nước ngoài được cấp phép theo quy định của pháp luật.

- Chữ ký số đó phải được đăng ký với cơ quan hải quan (kể cả khi có sự thay đổi thông tin, gia hạn, thay đổi cặp khóa, tạm dừng chứng thư số).

2.2 Đăng ký chữ ký số lên hệ thống Hải quan điện tử

Để đăng ký chữ ký số Hải quan với cơ quan Hải quan, bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Kết nối USB Token chữ ký số vào máy tính trước khi thực hiện đăng ký.

Bước 2: Truy cập vào website của Tổng cục Hải quan tại địa chỉ https://www.customs.gov.vn.

Bước 3: Chọn tab Dịch vụ công trực tuyến ở góc trên bên phải màn hình. Bạn sẽ thấy một danh sách các dịch vụ Hải quan. 

Chọn dịch vụ “Đăng ký chữ ký” số để tiếp tục.

chữ ký số hải quan 2

Giao diện website Hải quan Việt Nam.

Bước 4: Điền các thông tin cần thiết như Mã số doanh nghiệp, số CMND/CCCD người đại diện và mã captcha xác minh của hệ thống rồi bấm “Xem thông tin”.

Hệ thống sẽ yêu cầu máy tính cài đặt Java nếu chưa có, bạn chọn download và cài đặt theo yêu cầu.

chữ ký số hải quan 3

Điền thông tin cần thiết và nhập mã captcha.

Bước 5: Sau khi hoàn thành, hệ thống sẽ hiển thị thông tin chữ ký số của doanh nghiệp đang kết nối với thiết bị. Doanh nghiệp nhấn nút “Đăng ký” và nhập mã PIN xác nhận để hoàn tất.

2.3 Mua chữ ký số Hải quan ở đâu?

Chữ ký số sử dụng trên trang Hải quan điện tử là loại chữ ký số công cộng được cung cấp tới các doanh nghiệp và cá nhân thông qua các tổ chức chứng thực chữ ký số công cộng. Hiện nay tại Việt Nam đang có khoảng hơn 20 nhà cung cấp đáp ứng yêu cầu trên.

chữ ký số hải quan 4

ECA là đơn vị cung cấp chữ ký số Hải quan uy tín.

Chữ ký số ECA là một sản phẩm thuộc hệ sinh thái Công ty PTCN Thái Sơn. Đây là đơn vị đã có hơn 20 năm kinh nghiệm phát triển các giải pháp phần mềm dành cho doanh nghiệp, trong đó có Giải pháp khai Hải quan điện tử ECUS được hơn 100.000 khách hàng doanh nghiệp tin dùng.

Bên cạnh đó, chữ ký số ECA đáp ứng toàn bộ yêu cầu về kỹ thuật và bảo mật, được kiểm định và cấp phép bởi Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia và Bộ TT&TT. 

Nếu quý khách đang có nhu cầu đăng ký chữ ký số Hải quan, xin vui lòng liên hệ hotline tổng đài ECA để nhận được tư vấn cụ thể:

  • Miền Bắc: 1900 4767
  • Miền Trung, Nam: 1900 4768