Trang chủ Tin tức Chữ ký số từ xa là gì? Giải pháp ký số ở mọi lúc, mọi nơi

Chữ ký số từ xa là gì? Giải pháp ký số ở mọi lúc, mọi nơi

Bởi: eca.com.vn - 03/06/2024 Lượt xem: 921 Cỡ chữ tru cong

   Sử dụng chữ ký số từ xa là một trong những giải pháp được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực hành chính công, thương mại điện tử, ngân hàng, tài chính hiện nay. Theo đó, người dùng có thể dễ dàng thực hiện giao kết hợp đồng điện tử, ký văn bản giấy tờ mọi lúc, mọi nơi. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về chữ ký số từ xa.

chữ ký số từ xa 1

Chữ ký số từ xa.

1. Khái niệm chữ ký số từ xa

Hiện nay có 4 loại chữ ký số được sử dụng phổ biến gồm: Chữ ký số USB token; chữ ký số SmartCard; chữ ký số HSM; chữ ký số từ xa. 

Chữ ký số từ xa (có thuật ngữ tiếng Anh là Remote Signature) còn gọi là chữ ký số điện tử từ xa, chữ ký số online, chữ ký số không cần Token. Chữ ký số từ xa là loại chữ ký số dùng công nghệ đám mây (cloud-based) để ký số. Đồng thời, cho phép người sử dụng có thể thực hiện hoạt động ký số mọi lúc, mọi nơi và trên mọi thiết bị điện tử chỉ cần có thiết bị kết nối internet như máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng....

Chữ ký số từ xa là giải pháp ký số mới, hiện đại nhất hiện nay khi ứng dụng công nghệ đám mây (cloud-based) để ký số mà không cần sử dụng thêm bất kỳ thiết bị phần cứng nào.

2. Nguyên lý hoạt động của chữ ký số từ xa

Chữ ký số từ xa hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ đám mây, sử dụng Cơ sở hạ tầng Chứng thực (PKI) để đảm bảo tính bảo mật và tin cậy cho các giao dịch điện tử. Khi ký số, người dùng sẽ truy cập vào hệ thống ký số từ xa qua trình duyệt web và thực hiện các bước xác thực theo hướng dẫn. Sau khi xác thực thành công, người dùng có thể sử dụng mã OTP hoặc chữ ký sinh trắc học để ký vào văn bản điện tử.

3. Ưu điểm và nhược điểm của chữ ký số từ xa

Trên thực tế loại chữ ký số nào cũng sẽ có các ưu điểm và nhược điểm nhất định. Phân tích, hiểu rõ ưu nhược điểm của chữ ký số từ xa giúp người dùng có thể lựa chọn chữ ký số phù hợp.

Ưu điểm và nhược điểm của chữ ký số từ xa.

3.1 Ưu điểm của chữ ký số từ xa

Chữ ký số từ xa sử dụng công nghệ đám mây để ký số do đó có rất nhiều các ưu điểm vượt trội so với các loại chữ ký số khác.

  • Tiện lợi: Người dùng có thể ký số mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có thiết bị kết nối internet.
  • Tốc độ ký nhanh, có ký đồng thời với số lượng lớn: Quá trình ký số diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển.
  • An toàn: Chữ ký số từ xa được bảo mật bằng công nghệ PKI tiên tiến, đảm bảo tính bảo mật và tin cậy cho các giao dịch điện tử. 
  • Đảm bảo tính pháp lý: Chữ ký số từ xa cũng giống như các chữ ký số khác được Pháp luật công nhận và đảm bảo tính pháp lý trong các giao dịch điện tử.
  • Dễ sử dụng: Giao diện hệ thống ký số từ xa đơn giản, dễ sử dụng, phù hợp với mọi đối tượng người dùng.
  • Tiết kiệm chi phí mua sắm thiết bị phần cứng: người dùng tiết kiệm được chi phí mua sắm và bảo quản thiết bị phần cứng cho chữ ký số truyền thống.

3.2 Nhược điểm của chữ ký số từ xa

Bên cạnh những ưu điểm thì chữ ký số từ xa có những nhược điểm nhất định mà người dùng cần nắm được. 

  • Dễ gặp phải tình trạng đánh cắp dữ liệu 
  • Chi phí sử dụng còn cao
  • Người dùng cần phải có nền tảng kiến thức tốt về bảo mật dữ liệu trên không gian mạng.

Nắm được các ưu điểm, nhược điểm của chữ ký số từ xa người dùng có thể cân nhắc để có lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng.

4. Ứng dụng của chữ ký số từ xa

Chữ ký số từ xa là chữ ký số thế hệ mới, hiện đại và có xu hướng phát triển rộng rãi trong tương lai, thay thế các loại chữ ký số truyền thống. Chữ ký số từ xa được ứng dụng trong nhiều hoạt động đời sống xã hội, hoạt động kinh doanh thương mại và tài chính. 

Ứng dụng của chữ ký số từ xa.

Cụ thể:

  • Ứng dụng trong hoạt động hành chính công: Ký các văn bản điện tử trong các thủ tục hành chính như kê khai thuế; ký kê khai bảo hiểm xã hội điện tử; nộp hồ sơ xin cấp phép kinh doanh; khai báo hải quan...
  • Ứng dụng trong lĩnh vực thương mại điện tử: ký các hợp đồng mua bán; ký hợp đồng chuyển giao công nghệ; ký hóa đơn điện tử, biên lai điện tử...
  • Ứng dụng hoạt động ngân hàng, tài chính: ký các giao dịch ngân hàng như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, mở tài khoản...
  • Ứng dụng trong các lĩnh vực khác: sử dụng ký các hợp đồng lao động, văn bản pháp lý, báo cáo tài chính...

5. Một số lưu ý khi sử dụng chữ ký số từ xa

Để sử dụng chữ ký số từ xa một cách an toàn và hiệu quả người dùng cần lưu ý một số các vấn đề như sau:

  • Chọn nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số uy tín, đảm bảo an toàn và bảo mật.
  • Bảo mật thông tin tài khoản đăng nhập hệ thống ký số và thay đổi mã Pin định kỳ tăng cường khả năng bảo mật.
  • Cập nhật phần mềm và trình duyệt web thường xuyên.
  • Không sử dụng chung chữ ký số với người khác.

Chữ ký số từ xa là giải pháp ký số tiện lợi, an toàn và tiết kiệm chi phí, phù hợp với xu hướng công nghệ số hiện nay. Doanh nghiệp và cá nhân nên cân nhắc sử dụng chữ ký số từ xa để nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo tính pháp lý cho các giao dịch điện tử.