Trang chủ Tin tức Hướng dẫn đăng ký tài khoản VNACCS khai Hải quan điện tử chi tiết

Hướng dẫn đăng ký tài khoản VNACCS khai Hải quan điện tử chi tiết

Bởi: eca.com.vn - 10/05/2024 Lượt xem: 393 Cỡ chữ tru cong

   Doanh nghiệp xuất, nhập khẩu sẽ cần sử dụng tài khoản VNACCS để thực hiện các thủ tục Hải quan điện tử. Vậy loại tài khoản này là gì và cách đăng ký như thế nào? Mời quý khách theo dõi bài viết từ ECA để biết thêm chi tiết

tài khoản 1

Tài khoản VNACCS là gì?

1. Hệ thống VNACCS là gì?

Hệ thống VNACCS (Vietnam Automated Cargo Clearance System) là hệ thống thông quan hàng hóa tự động của Việt Nam, được triển khai nhằm mục đích hiện đại hóa, đơn giản hóa và minh bạch hóa thủ tục hải quan, góp phần thúc đẩy thương mại quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Hệ thống VNACCS tích hợp các chức năng thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, bao gồm:

  • Khai báo hải quan điện tử
  • Nộp thuế hải quan trực tuyến
  • Quản lý rủi ro thông quan
  • Tra cứu thông tin hải quan
  • Giao tiếp điện tử với cơ quan hải quan

2. Lợi ích khi đăng ký tài khoản VNACCS

Đăng ký tài khoản VNACCS là điều kiện bắt buộc để doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thể thực hiện thủ tục hải quan điện tử.

Với tài khoản VNACCS, doanh nghiệp có thể thực hiện khai báo hải quan điện tử 24/7 mà không cần tới cơ quan Hải quan trực tiếp, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm bớt các quy trình, thủ tục.

3. Hướng dẫn đăng ký tài khoản VNACCS chi tiết

tài khoản 2

Hướng dẫn đăng ký tài khoản VNACCS.

Doanh nghiệp có thể đăng ký tài khoản VNACCS miễn phí tại website của Tổng cục Hải quan..

3.1 Bước 1: Đăng ký tài khoản quản trị

Doanh nghiệp truy cập địa chỉ www.customs.gov.vn và chọn mục “Đăng ký người sử dụng hệ thống VNACCS cho doanh nghiệp” từ trình duyệt Internet (Internet Explorer, Firefox)

Từ trang chủ chọn “Đăng ký mới”:

tài khoản 3

Màn hình đăng ký tài khoản quản trị hiện ra như sau:

Tại mục Thông tin tài khoản, nhập vào Mã số thuế của doanh nghiệp và mật khẩu bảo mật (mật khẩu do doanh nghiệp tự đặt và cần ghi nhớ để đăng nhập sau này).

Tại mục thông tin Chữ ký số, bạn nhấn “Đọc CKS” để lấy thông tin CKS xác thực đăng ký tài khoản (thông tin về MST trong CKS bạn đọc vào phải đúng với MST bạn vừa nhập ở mục trên) 

Sau đó nhấn vào “Đăng ký”, nếu có thông báo thành công là việc đăng ký tài khoản quản trị đã hoàn thành và bạn có thể sử dụng để đăng nhập để tiếp tục việc đăng ký các tài khoản khai báo VNACCS cho doanh nghiệp mình. 

Sau khi đã đăng ký thành công tài khoản quản trị, trên giao diện chính bạn nhấn vào “Đăng nhập” màn hình đăng nhập

3.2 Bước 2: Đăng ký mới người sử dụng 

Sau khi đăng nhập thành công tài khoản quản trị, từ giao diện chính bạn chọn menu I. Đăng ký / 1.OE1001 Đăng ký mới người sử dụng, màn hình hiện ra như sau: 

tài khoản 3

Tại màn hình đăng ký mới người sử dụng, bạn điền đầy đủ thông tin doanh nghiệp. Các thông tin này được chia thành 3 nhóm (3 tabs) tương ứng với giao diện sau: 

Những chỉ tiêu có dấu (*) là chỉ tiêu bắt buộc nhập  Tại màn hình “Thông tin chung”: 

- Bạn nhập đầy đủ thông tin người đại doanh nghiệp, chọn lĩnh vực hoạt động.

- Phần số lượng User code: Thông thường mỗi doanh nghiệp sẽ có 1 User code vì vậy bạn nhập số 1 nhấn phím tab thì hiện ra bảng nhập liệu tiếp theo, bạn tiến hành nhập các tiêu chí theo ý nghĩa như sau :

  • Số lượng user id : Tùy theo số lượng chữ ký số mà doanh nghiệp đang muốn đăng ký khai báo VNACCS, bạn nhập vào số lượng ở ô này (ví dụ có 1CKS bạn nhập số 1 – lưu ý phải nhập chính xác số lượng CKS đang muốn đăng ký).
  • Phần mềm đầu cuối : nhập vào số lượng máy tính sử dụng phần mềm đầu cuối miễn phí do hải quan cấp, bạn nhập là 1 nếu là 1 CKS.
  • Hệ thống – hệ thống VNACCS-EDI : nhập vào số lượng máy tính sử dụng phần mềm đầu cuối do hãng thứ 3 cung cấp, là 1 nếu là 1 CKS. 

Sau khi nhập xong bạn nhấn vào ‘”Ghi” để chuyển sang tab “Thông tin người khai hải quan”.

Nhập đầy đủ thông tin vào mục “Thông tin người khai”: 

- Họ tên người sẽ sử dụng Chữ ký số, tài khoản này trong khai báo. 

- Thông tin về người khai bao gồm: số CMND/Hộ chiếu, Số chứng nhận khai Hải quan, địa chỉ email liên hệ. 

- Ngày hiệu lực và ngày hết hiệu lực: là khoảng thời gian mà doanh nghiệp cho phép người khai sử dụng Chữ ký số và tài khoản được phép thực hiện khai báo.

Nhấn “Đọc CKS” (bạn phải đã cắm CKS vào máy tính) để lấy thông tin chữ ký số cần đăng ký. 

Nhấn vào “Thêm” để thêm một người dùng ( sau khi nhấn thêm là bạn đã thêm cho 1 một chữ ký số, nếu bạn có nhiều chữ ký số thì tiếp tục lặp lại quy trình ở trên, mỗi lần đọc chữ ký số khác nhau, bạn phải cắm CKS cần đọc vào máy tính).

3.3 Bước 3: “Đăng ký tài khoản khai báo VNACCS” cho chữ ký số 

Sau khi bạn nhập xong thông tin cho các người dùng, các chữ ký số cần đăng ký, để đăng ký với cơ quan hải quan vào menu “IV.Tra cứu / 1.OE4001. Tra cứu thông tin đăng ký”.

Màn hình hiện ra như sau :

Đánh dấu chọn vào 2 mục như hình và nhấn tìm kiểm

Nhấn nút “Gửi” ở bản ghi hiện ra, nhập tên người gửi, địa chỉ email và chọn mã Cục HQ nơi doanh nghiệp thông quan hàng hóa.

Nhấn vào “Ký chữ ký số” sau đó nhấn “Gửi” nhìn trên góc trái màn hình có dòng chữ xanh “Đã gửi thành công đến …..” như vậy là đăng ký thành công. Bạn chờ khoảng 3 đến 5 phút để hệ thống tự động duyệt. 

4. Cách lấy thông tin tài khoản VNACCS để khai báo hải quan

Sau khi đã được hải quan duyệt bạn cần lấy được các thông tin đã đăng ký về tài khoản VNACCS để khai báo tờ khai, vào menu “IV.Tra cứu / 2.OE4002. Tra cứu kết quả đăng ký khi được hải quan phê duyệt”

Màn hình hiện ra như sau: 

Tại tab “Thông tin người khai hải quan” sẽ hiện danh sách các người sử dụng mà bạn đã đăng ký (số CKS đã đăng ký). Nhấn chuột vào dòng thông tin User ID phần phía trên sẽ hiện thông tin chi tiết về CKS. Ở đây bạn cần ghi lại thông tin User ID kèm Serial của CKS (để xác định User ID này là của CKS nào). 

Tại tab “Máy tính” là danh sách Terminal ID (mã máy trạm) của các User ID.

Tại tab “Password mặc định” là mật khẩu các User ID do hệ thống tự trả ra, nhưng trong mật khẩu có ký tự @ mà hệ thống VNACCS không chấp nhận nên sau khi đăng ký thành công tài khoản, bạn cần đổi mật khẩu cho các User ID (cách đổi chi tiết sẽ được hướng dẫn tại Bước 6). 

Như vậy ở 2 tab “Thông tin người khai” và “Máy tính” bạn cần ghi lại các thông tin như sau:

Đây là những thông tin người dùng cần để khai báo hải quan trên hệ thống VNACCS.

Như vậy, thông qua bài viết này, quý khách đã có thể tự đăng ký tài khoản VNACCS dễ dàng khi thực hiện theo hướng dẫn. 

Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký sử dụng chữ ký số cho dịch vụ Hải quan điện tử, xin vui lòng liên hệ ECA để được tư vấn cụ thể: 

  • CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://https://eca.com.vn/