Trang chủ Tin tức TOP 4 thông số VNACCS khi doanh nghiệp khai hải quan điện tử

TOP 4 thông số VNACCS khi doanh nghiệp khai hải quan điện tử

Bởi: eca.com.vn - 28/06/2024 Lượt xem: 1133 Cỡ chữ tru cong

   Khi khai hải quan điện tử có 4 thông số VNACCS doanh nghiệp cần nắm được. Vậy các thông số này là gì, ý nghĩa của chúng như thế nào? Tham khảo bài viết ngay dưới đây để có những thông tin chuẩn xác nhất.

thông số vnaccs1

4 thông số VNACCS.

1. VNACCS là gì?

VNACCS (Việt Nam Automated Cargo and Port Consolidated System) là hệ thống thông quan hàng hóa tự động của Việt Nam. Hệ thống này được triển khai nhằm mục đích đơn giản hóa thủ tục hải quan, góp phần thúc đẩy thương mại quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Hệ thống VNACCS gồm 02 hệ thống nhỏ là:

  • Hệ thống tình báo hải quan (VCIS): hệ thống phục vụ công tác quản lý và giám sát nghiệp vụ nội bộ của cơ quan Hải quan.
  • Hệ thống thông quan hàng hóa tự động: được phát triển nhằm tối ưu hóa quá trình thông quan hàng xuất nhập khẩu.

Theo đó, các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ chỉ cần quan tâm đến hệ thống hải quan tự động cùng Cổng thông tin đăng ký chữ ký số hải quan sử dụng cho các thủ tục hành chính. Theo quy định hiện hành, để kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu các doanh nghiệp, đơn vị phải tiến hành đăng ký thông tin tại hệ thống VNACCS để thực hiện các thủ tục hành chính online. 

2. 4 thông số VNACCS cần biết khi doanh nghiệp khai hải quan điện tử

Để kê khai được trên hệ thống VNACCS, doanh nghiệp cần 4 thông số khai báo với cổng điện tử. Chúng được gọi là thông tin VNACCS gồm:

  • User code: Mã người sử dụng
  • Password: Mật khẩu
  • Terminal ID: Mã số máy trạm
  • Terminal access key: Khóa truy cập, kết hợp với các thông tin trên dùng trong việc

2.1 Mã người dùng - User code

Mã người dùng - User code là mã định danh cho người sử dụng hệ thống VNACCS. Mã này được cấp cho từng cá nhân có thẩm quyền thực hiện việc khai báo của doanh nghiệp.

2.2 Mật khẩu - Password

Mật khẩu - Password là một dãy ký tự được người dùng tự đặt dùng để xác thực tài khoản người sử dụng VNACCS. Mật khẩu cần bảo mật cẩn thận để tránh bị đánh cắp thông tin  thông tin bí mật. 

2.3 Mã số máy trạm - Terminal ID

Mã số máy trạm - Terminal ID là mã định danh cho máy tính được sử dụng để khai báo hàng hóa trên hệ thống VNACCS. Doanh nghiệp cần đăng ký mã số máy trạm trước khi thực hiện khai báo.

2.4 Khóa truy cập - Terminal access key

Khóa truy cập - Terminal access key là khóa dùng kết nối với thông tin để lấy phản hồi từ Cục Hải quan. Doanh nghiệp đơn vị bắt buộc phải có mã này để có thể nhận thông tin từ cục hải quan về việc xét duyệt hàng hóa thông quan, nộp thuế hải quan…

3.  Điều kiện đăng ký tài khoản trên hệ thống Hải quan VNACCS

Đơn vị doanh nghiệp mới thành lập khi đăng ký khai hải quan điện tử lưu ý điều kiện đăng ký tài khoản trên hệ thống Hải quan VNACCS gồm:

  • Máy tính sử dụng hệ điều hành Windows phiên bản XP SP3 trở lên
  • Sử dụng các trình duyệt Internet Explorer 7 trở lên để truy cập
  • Chữ ký USB Token được cắm và cài đặt trên máy tính
  • Cài đặt công cụ Java hải quan

thông số vnaccs2

Điều kiện để thực hiện đăng ký tài khoản hệ thống Hải Quan.

4. Lưu ý khi sử dụng 4 thông số VNACCS

4 thông số VNACCS và chữ ký số là thông tin quan trọng để khai hải quan điện tử. Theo đó khi có được 4 thông số VNACCS khi sử dụng doanh nghiệp và đơn vị hết sức lưu ý:

  • Thay đổi mật khẩu định kỳ để tăng cường bảo mật.
  • Bảo mật thông tin tài khoản VNACCS cẩn thận, không chia sẻ cho bất kỳ ai.
  • Sử dụng máy tính an toàn, có cài đặt phần mềm diệt virus và bảo mật cập nhật.
  • Thường xuyên cập nhật thông tin doanh nghiệp khi có thay đổi.

Doanh nghiệp, đơn vị nắm rõ 4 thông số VNACCS và sử dụng chúng một cách chính xác sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả khai báo hàng hóa. Trường hợp bị lộ thông tin, doanh nghiệp lưu ý thực hiện đổi các thông số trên hệ thống VNACCS nhằm tránh rủi ro có thể gặp phải, đồng thời thông báo đến cơ quan có thẩm quyền để tiến hành xử lý.