Trang chủ Tin tức Hướng dẫn doanh nghiệp cài chữ ký số USB Token ECA mới nhất

Hướng dẫn doanh nghiệp cài chữ ký số USB Token ECA mới nhất

Bởi: eca.com.vn - 25/10/2023 Lượt xem: 450 Cỡ chữ tru cong

Để thực hiện ký số cho các văn bản điện tử, người dùng bắt buộc phải cài đặt chữ ký số trên hệ thống máy tính làm việc. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cài chữ ký số USB Token ECA nhanh, người dùng có thể sử dụng ký số ngay sau khi hoàn tất các bước cài đặt.

Hướng dẫn cài đặt chữ ký số USB Token ECA

Hướng dẫn cài đặt chữ ký số USB Token ECA

1. Chữ ký số USB Token 

Chữ ký số là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra bằng sự biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng, theo đó xác định chính xác người ký nhờ cặp khóa bí mật và khóa công khai đồng thời bảo vệ sự toàn vẹn nội dung của thông điệp giữ liệu kể từ thời điểm ký số (Theo Khoản 6, Điều 3, Nghị định 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018).

Chữ ký số có nhiều dạng khác nhau bao gồm: chữ ký số USB token, chữ ký số SmartCard, chữ ký số HSM, chữ ký số từ xa. Trong đó, chữ ký số USB Token hiện được các doanh nghiệp sử dụng rộng rãi nhờ ưu điểm vượt trội, tính bảo mật cao và giá thành hợp lý. 

2. Hướng dẫn cài chữ ký số USB Token ECA

Chữ ký số USB Token ECA được Công ty phát triển Công nghệ Thái Sơn - một trong những doanh nghiệp hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp số phục vụ quản lý doanh nghiệp phân phối tới các thuê bao phục vụ cho việc ký số trong các giao dịch điện tử. Chữ ký số ECA được nhiều đơn vị tin tưởng lựa chọn nhờ tính năng vượt trội và dịch vụ tốt phù hợp với nhu cầu đa dạng của cá nhân, tổ chức.

2.1 Đặc điểm cấu tạo của chữ ký số USB Token ECA

Chữ ký số ECA được cấu thành bởi một cặp khóa (gồm một khóa công khai (Public Key) và một khóa bí mật (Private Key)) dựa trên công nghệ mã hóa chữ ký điện tử. Chữ ký số ECA có đặc điểm 2 đặc điểm: một là không thể tìm ra khóa bí mật từ khóa công khai, hai là khóa bí mật nằm dưới quyền sở hữu duy nhất của chủ sở hữu và được lưu trữ cục bộ dưới dạng USB Token.

ECA được cấu thành bởi một cặp khóa thuộc hệ thống mật mã không đối xứng

ECA được cấu thành bởi một cặp khóa thuộc hệ thống mật mã không đối xứng

2.2 Hướng dẫn cài đặt chữ ký số USB Token ECA

Chữ ký số USB Token được biểu hiện dưới dạng thiết bị phần cứng giống như chiếc USB được tích hợp để lưu trữ dữ liệu mã hóa và các thông tin về doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Sau khi ký hợp đồng cung cấp dịch vụ chữ ký số với Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn, doanh nghiệp/cá nhân sẽ được cấp chữ ký số dưới dạng USB Token. 

  1. Cài đặt chữ ký số USB Token - ECA

Để có thể ký số lên các thông điệp dữ liệu điện tử bước đầu tiên người dùng cần tiến hành cài đặt chữ ký số trên thiết bị máy vi tính/ laptop hay thiết bị làm việc của mình.

Người dùng cắm USB Token ECA vào máy tính thông qua cổng kết nối USB. Trường hợp trình cài đặt không tự động khởi chạy người dùng cần truy cập vào “Computer” tìm biểu tượng E-CA. Sau đó thực hiện lần lượt các bước:

=> Nhấn chọn vào biểu tượng E-CA 

=> Nhấn chọn “Open” => Chạy file ECA_CSP11_onlineinstaller.exe  

=> Nhấn chọn “Install”

=> Bấm kết thúc để hoàn tất quá trình cài đặt chữ ký số trên hệ thống máy tính/thiết bị làm việc.

  1. Quản lý chữ ký số

Sau khi cài đặt xong người dùng cần thực hiện đổi mã PIN để tăng tính bảo mật. Các bước như sau:

=> Nhấn chọn biểu tượng ECA trên màn hình Desktop hoặc trên thanh Taskbar để mở trình quản lý. Các chức năng quản lý bao gồm: 

- Đổi tên Token, đổi mã PIN;

- Xem thông tin chứng thư số;

- Cập nhật thông tin, gia hạn,...

=> Nhấn chọn chức năng đổi mã PIN.

=> Thực hiện nhập mã PIN mới và làm theo điều hướng của hệ thống.

3. Hướng dẫn ký số bằng USB Token ECA

Sau khi tiến hành cài đặt chữ ký số ECA thành công người dùng đã có thể thực hiện ký số. Chữ ký số ECA có thể dùng để ký số cho:

- Hóa đơn đơn điện tử; 

- Hợp đồng điện tử: hợp đồng kinh tế điện tử, hợp đồng lao động điện tử

- Kê khai BHXH điện tử, kê khai hải quan điện tử

- Nộp thuế online,

- Thực hiện giao dịch với Ngân Hàng, kho bạc nhà nước

- Chứng từ trong giao dịch nội bộ như: Phiếu tạm ứng, Phiếu thu, Phiếu chi, Báo cáo quản trị…

Các bước thực hiện ký số bằng USB Token ECA

Các bước thực hiện ký số bằng USB Token ECA

  • Các bước thực hiện ký số: 

Người dùng cần cắm USB vào máy tính sau đó mở ứng dụng Hợp đồng điện tử (nếu muốn ký hợp đồng), mở ứng dụng Hóa đơn điện tử (nếu muốn ký hóa đơn) mở ứng dụng BHXH điện tử/ hải quan điện tử (nếu muốn khai hồ sơ BHXH điện tử hay hải quan điện tử)...

Người dùng thực hiện các bước:

=> Nhấn chọn chức năng ký số trên ứng dụng;

=> Người dùng tiến hành nhập mã PIN để thực hiện ký;

=> Thực hiện xác thực trên cổng dịch vụ công.

Ký số hoàn tất, hệ thống sẽ gửi thông báo người dùng. Lúc này người dùng có thể thoát trình làm việc rồi rút USB Token ra khỏi thiết bị máy tính và cất giữ bảo quản cẩn thận trong tủ riêng và có khóa để đảm bảo an toàn.

4. Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Chữ ký số USB Token ECA 

Có rất nhiều lý do để doanh nghiệp lựa chọn chữ ký số USB Token ECA trong đó yếu tố chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt được đánh giá cao. 

Cụ thể:

 Sản phẩm có tính năng ưu việt:

- Xác thực chủ thể ký chính xác, bảo mật cao

- Đảm bảo toàn vẹn dữ liệu sau khi ký: nội dung dữ liệu, nội dung không thể thay thế, sửa đổi hoặc gắn vào tài liệu khác sau khi ký bằng chữ ký số.

- Tính chống chối bỏ: Người ký không thể chối bỏ việc đã ký số do thông tin chủ thể, thời gian ký, địa chỉ IP,... được gắn kèm tài liệu sau khi ký.

Dịch vụ tốt: 

- Dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp 24/7, thông qua đa dạng các kênh như hotline, chatbot, fanpage, teamview, Zalo, Skype… hỗ trợ trực tiếp tại doanh nghiệp khi cần.

- Có 05 trung tâm hỗ trợ trên toàn quốc: Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh đảm bảo hoạt động rộng khắp, hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời.

Đảm bảo tính pháp lý:

- Sản phẩm được bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép.

- Phát triển và vận hành theo tiêu chuẩn công nghệ ISO/IEC 27001:2013 bảo mật thông tin tối ưu.

Ngoài ra, thủ tục đăng ký nhanh chóng, cài đặt và sử dụng chữ ký số ECA dễ dàng cùng với giá cả hợp lý cũng là một trong những lý do khiến chữ ký số USB Token ECA được cá nhân và doanh nghiệp yêu thích. 

Trên đây là hướng dẫn cài chữ ký số USB Token ECA, hy vọng sẽ hữu ích cho cá nhân và doanh nghiệp. Để được hỗ trợ tư vấn cài đặt trực tiếp và sử dụng sản phẩm vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900.4767 hoặc 1900.4768.