Trang chủ Tin tức Cách đăng ký chứng thư số đấu thầu qua mạng đơn giản nhất

Cách đăng ký chứng thư số đấu thầu qua mạng đơn giản nhất

Bởi: eca.com.vn - 12/08/2024 Lượt xem: 1524 Cỡ chữ tru cong

   Chứng thư số đấu thầu là công cụ quan trọng, không thể thiếu với các doanh nghiệp muốn tham gia đấu thầu qua mạng. Vậy chứng thư số đấu thầu là gì? Cách đăng ký chứng thư số đấu thầu như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây của ECA nhé!

1. Thế nào là chứng thư số đấu thầu?

Hiểu đơn giản, đấu thầu là hình thức giao dịch kinh doanh phụ thuộc chủ yếu là tính chất cạnh tranh công khai. Trong thời đại kinh tế phát triển mạnh mẽ như hiện nay, hoạt động đấu thầu ngày càng diễn ra phổ biến, đặc biệt là đấu thầu trực tuyến. 

Đấu thầu trực tuyến đã trở thành hình thức đấu thầu phổ biến, an toàn và tiện lợi, giúp đảm bảo tính minh bạch, công bằng cho các bên tham gia. Theo đó, các đơn vị tham gia đấu thầu qua mạng sẽ phải đăng ký vào Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia thông qua chứng thư số đấu thầu. Chứng thư số sẽ do Tổ chức vận hành Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cấp cho bên mời thầu, nhà thầu và nhà đầu tư khi đăng ký. 

 

đấu thầu 1

Thế nào là chứng thư số đấu thầu ?

Với chứng thư số, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tham gia đấu thầu để tiết kiệm thời gian, chi phí mà vẫn đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong quá trình cạnh tranh. 

Với chứng thư số, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tham gia đấu thầu, tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình cạnh tranh. Tuy nhiên, để khai thác tối đa lợi ích của chứng thư số, các doanh nghiệp cần nắm vững quy trình đăng ký và sử dụng, cũng như bảo quản chứng thư số một cách an toàn."

Giống như một dấu vân tay điện tử, chứng thư số đấu thầu giúp xác thực danh tính của mỗi đơn vị tham gia. Trong đó, nội dung của mỗi chứng thư số bao gồm: 

  • Tên tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số
  • Tên tổ chức, cá nhân sử dụng chứng thư số
  • Thông tin thời hạn có hiệu lực của chứng thư số
  • Một số thông tin liên quan 

2. Cách đăng ký chứng thư số đấu thầu qua mạng

Theo quy định tại Thông tư 11/2019/TT-BKHĐT về đấu thầu qua mạng, một doanh nghiệp/cá nhân muốn tham gia đấu thầu cần đăng ký tham gia hệ thống đấu thầu quốc gia. Dưới đây là cách đăng ký:

 

đấu thầu 1

Cách đăng ký chứng thư số đầu thầu.

 

a) Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đấu thầu

Để được tham gia đấu thầu, mọi đơn vị mời thầu, nhà thầu và nhà đầu tư đều phải chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đăng ký bên mời thầu theo mẫu
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập doanh nghiệp (bản chụp) hoặc các tài liệu khác có giá trị tương đương. 
  • CMND/CCCD/Hộ chiếu của nhà đầu tư, người đại diện hợp pháp của nhà thầu.Trường hợp ủy quyền cho người khác thì cần có giấy ủy quyền đi kèm. 

b) Bước 2: Đăng ký tham gia hệ thống đấu thầu qua mạng

Truy cập website của Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia tại địa chỉ: https://muasamcong.mpi.gov.vn/ sau đó làm theo hướng dẫn theo các bước sau: 

  • Đăng ký thông tin
  • Nhận mã phê duyệt và số tham chiếu
  • Nhận chứng thư số đấu thầu
  • Đăng ký người sử dụng chứng thư số

c) Bước 3: Xử lý hồ sơ đăng ký tham gia đấu thầu

Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, hồ sơ đăng ký tham gia hệ thống đấu thầu qua mạng sẽ được phê duyệt và thông báo kết quả. 

Nếu hồ sơ hợp lệ thì đăng ký của nhà thầu, bên mời thầu sẽ được phê duyệt. Trường hợp chưa hợp lệ, hệ thống sẽ thông báo lại lý do và hướng dẫn bổ sung, sửa đổi cho đúng theo quy định. 

3. Lợi ích khi sử dụng chứng thư số đấu thầu

Chứng thư số đấu thầu là công cụ không thể thiếu trong các cuộc đấu thầu trực tuyến. Việc sử dụng chứng thư số đấu thầu mang đến nhiều lợi ích đặc biệt cho các đơn vị tham gia đấu thầu và cơ quan quản lý. Cụ thể: 

3.1. Đối với các đơn vị tham gia đấu thầu

  • Nâng cao an toàn bảo mật: Chứng thư số giúp xác định danh tính của các đơn vị tham gia, tránh tình trạng giả mạo, lừa đảo. Ngoài ra, thông tin trong hồ sơ dự thầu đã mã hóa sẽ được đảm bảo an toàn. 
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Quá trình đăng ký và nộp hồ sơ nhanh chóng thuận tiện hơn, giúp tiết kiệm chi phí in ấn, di chuyển và các chi phí phát sinh khi đấu thầu trực tiếp. 
  • Tăng tính minh bạch, công bằng: Các đơn vị tham gia có cơ hội cạnh tranh công bằng. 
  • Nâng cao hiệu quả: Quy trình đấu thầu được tự động hóa, giúp giảm thiểu sai sót, nâng cao năng suất làm việc. 

đấu thầu 3

Lợi ích khi sử dụng chứng thư số đấu thầu.

 

3.2. Đối với các cơ quan quản lý

  • Nâng cao hiệu quả quản lý: Hồ sơ được lưu trữ tập trung, thuận tiện cho việc quản lý và tra cứu. Quá trình đấu thầu công khai, minh bạch và dễ dàng theo dõi. 
  • Giảm thiểu tình trạng gian lận, tiêu cực trong quá trình đấu thầu. 

Tóm lại, việc sử dụng chứng thư số trong đấu thầu qua mạng mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho tất cả các bên tham gia. Hy vọng quan bài viết, độc giả đã biết cách đăng ký chứng thư số đấu thầu qua mạng một cách dễ dàng. Nếu vẫn còn thắc mắc, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ.