Trang chủ Tin tức Phí dịch vụ chữ ký số là bao nhiêu và bao gồm những gì?

Phí dịch vụ chữ ký số là bao nhiêu và bao gồm những gì?

Bởi: eca.com.vn - 08/05/2023 Lượt xem: 309 Cỡ chữ tru cong

   Tại Việt Nam hiện nay đã có tới hơn 2 triệu thuê bao chữ ký số được đăng ký. Nhiều doanh nghiệp mới đang cần tham khảo mức phí dịch vụ chữ ký số là bao nhiêu, hay mua chữ ký số uy tín ở đâu? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của ECA.

1. Phí dịch vụ chữ ký số bao gồm những gì?

phí dịch vụ 1


Tìm hiểu về phí dịch vụ chữ ký số.

Doanh nghiệp khi có nhu cầu sử dụng chữ ký số cần đăng ký mua dịch vụ từ các tổ chức chứng thực chữ kỹ số công cộng. Đây là những tổ chức được cấp phép hoạt động kinh doanh chữ ký số bởi cơ quan nhà nước.

  • Dịch vụ chữ ký số được cung cấp bao gồm: 
  • Đăng ký, gia hạn, tạm dừng, phục hồi và thu hồi chứng thư số cho thuê bao.
  • Tạo cặp khóa cho chữ ký số doanh nghiệp.
  • Duy trì trực tuyến cơ sở dữ liệu về chứng thư số.
  • Cung cấp thông tin để chứng thực cho chữ ký số trên cơ sở dữ liệu quốc gia.

1.1 Phí đăng ký, gia hạn chứng thư số

Mỗi doanh nghiệp hoặc cá nhân đăng ký chữ ký số lần đầu đều sẽ được cấp một thuê bao chứng thư số đi kèm. Chứng thư số được coi là “căn cước điện tử” được sử dụng để chứa các dữ liệu định danh cho các tổ chức, cá nhân trên không gian mạng.

Khi tổ chức, cá nhân đăng ký dịch vụ, tổ chức chứng thực chữ ký số công cộng sẽ có trách nhiệm tạo chứng thư số và khai báo chứng thư đó cho Trung tâm chứng thực điện tử Quốc gia thuộc bộ Thông tin và Truyền thông. Bên cạnh đó, tổ chức chứng thực cung cấp chữ ký số thực hiện quản lý, gia hạn, tạm ngưng, phục hồi hay thu hồi chứng thư số khi có yêu cầu.

1.2 Phí khởi tạo cặp khóa

Chữ ký số được tạo ra khi kết hợp mã hóa giữa cặp khóa bao gồm một khóa công khai và một khóa bí mật. 

Tổ chức chứng thực khi tạo ra cặp khóa cung cấp cho khách hàng cần đảm bảo chỉ cho phép mỗi cặp khóa được tạo ra ngẫu nhiên và đúng một lần duy nhất; có tính năng đảm bảo khóa bí mật không bị phát hiện khi có khóa công khai tương ứng.

1.3 Phí vận hành hệ thống chứng thực

Với một tổ chức chứng thực chữ ký số công cộng, để được cấp phép hoạt động cần có yêu cầu khắt khe, đảm bảo về điều kiện kỹ thuật vận hành hệ thống. 

Theo Điều 11, Nghị định 130/2018/NĐ-CP quy định tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng được cung cấp dịch vụ khi đáp ứng các điều kiện sau:

  • Lưu trữ đầy đủ, chính xác, cập nhật về các thuê bao chứng thư số. Hướng dẫn và cho phép người dùng internet có thể truy nhập 24/7.
  • Hệ thống đảm bảo các yêu cầu về bảo mật thông tin, cảnh báo khi có truy nhập bất hợp pháp.
  • Cung cấp trực tuyến thông tin thuê bao cho Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia, phục vụ công tác quản lý nhà nước về dịch vụ chứng thực chữ ký số.
  • Trụ sở, hệ thống máy móc đảm bảo các quy định phòng chống cháy nổ, thiên tai hay sự xâm nhập bất hợp pháp của con người.
  • Có phương án dự phòng, đảm bảo duy trì hoạt động hệ thống an toàn, liên tục và khắc phục nhanh chóng khi có sự cố.

1.4 Phí dịch vụ bổ sung (hỗ trợ kỹ thuật, bảo hành, update)

Trong quá trình sử dụng dịch vụ chữ ký số, các tổ chức cung cấp chữ ký số sẽ liên tục phải đảm bảo duy trì dịch vụ và nâng cấp, cải tiến các dịch vụ đi kèm ví dụ như: đưa ra các bản cập nhật phần mềm quản lý chữ ký số, gửi thông báo tới khách hàng về các lưu ý trong quá trình sử dụng,...

Bên cạnh đó, tổ chức chứng thực chữ ký số uy tín sẽ có một bộ phận bao gồm các chuyên gia kỹ thuật, chuyên trách hỗ trợ các vấn đề phát sinh theo yêu cầu khách hàng. Hoạt động này giúp quá trình sử dụng dịch vụ chữ ký số luôn được đảm bảo hạn chế tối đa gián đoạn và các vấn đề gây ảnh hưởng tới công việc của khách hàng.

1.5 Phí dịch vụ tổ chức cung cấp chữ ký số phải nộp

Quy định tại Khoản 6, Điều 10, Nghị định số 26/2007/NĐ-CP yêu cầu các chứng thư số cấp cho khách hàng (thuê bao) phải có chữ ký số của doanh nghiệp CA.

Các tổ chức chứng thực sẽ cấp chứng thư số cho khách hàng và thu tiền phí dịch vụ chữ ký số theo hợp đồng, trong khi vẫn cần sử dụng dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số của Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia. Vì vậy, các tổ chức chứng thực sẽ nộp phí cho mỗi chữ ký số trên các chứng thư số của khách hàng.

2. Phí dịch vụ chữ ký số là bao nhiêu?

phí dịch vụ 2

So sánh mức phí dịch vụ các loại chữ ký số phổ biến.

2.1 Phí dịch vụ tham khảo với từng loại chữ ký số

Trên thị trường hiện nay đang có nhiều loại chữ ký số khác nhau, mỗi loại đều sở hữu các công nghệ nổi bật riêng và tương ứng là mức giá cũng có sự chênh lệch.

Chữ ký số USB token là loại phổ biến và đang được nhiều doanh nghiệp, cá nhân sử dụng nhất. Tuy nhiên loại chữ ký số này đã ra đời tương đối lâu do đó mức giá dễ tiếp cận nhất. Mức giá tham khảo cho chữ ký số USB từ một số đơn vị cung cấp uy tín dao động từ 900.000đ - 1.500.000đ cho một năm sử dụng. Mức phí này có thể chưa bao gồm phí cấp thiết bị phần cứng USB token.

Chữ ký số server HSM (Hardware Security Module) sử dụng công nghệ ký trên server từ nhà cung cấp, không cần thiết bị phần cứng USB. Vì thế, mức giá chữ ký số HSM cũng sẽ được giảm chi phí USB. Tại một số đơn vị như Viettel-CA, Easy CA, mức giá chữ ký số HSM dao động từ 800.000 - 1.000.000đ.

Cuối cùng là chữ ký số từ xa (Remote Signature) được phát triển trong thời gian gần đây, sử dụng công nghệ điện toán đám mây. Dù chưa quá phổ biến, nhưng với tính chất tiện lợi, chữ ký số từ xa hứa hẹn sẽ được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong tương lai gần. Theo tham khảo, mức giá của chữ ký số từ xa thuộc các nhà cung cấp lớn như MISA và VNPT đang ở mức 1.100.000 - 1.750.000đ.

Bảng giá tham khảo trên đây được tổng hợp tại thời điểm tháng 4/2021 và đều là mức giá cho 1 năm sử dụng dịch vụ chữ ký số. Đa phần các nhà cung cấp sẽ đưa ra gói thời hạn cao hơn từ 2,3 năm với mức giá rẻ hơn khá nhiều so với mua lẻ từng năm.

Bên cạnh đó, mỗi chữ ký số đều sở hữu ưu và nhược điểm riêng. Việc lựa chọn chữ ký số còn tùy theo nhu cầu và sự phù hợp với từng doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp mới, vừa và nhỏ thì USB token vẫn là loại chữ ký số đáng tin cậy do được cá nhân có vai trò được quản lý trực tiếp thiết bị phần cứng.

2.2 Phí dịch vụ chữ ký số ECA

Chữ ký số ECA được cung cấp bởi công ty PTCN Thái Sơn - Đơn vị đã có 20 năm kinh nghiệm vận hành và phát triển các phần mềm dịch vụ hành chính công.

Dù còn tương đối mới trên thị trường chữ ký số, ECA được phát triển bởi một đơn vị uy tín và có kinh nghiệm lâu năm và vận hành theo tiêu chuẩn bảo mật quốc tế ISO/IEC 27001:2013. Dịch vụ chứng thực chữ ký số ECA được cấp phép cho hoạt động kinh doanh chữ ký số bởi Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia thuộc bộ Thông tin và Truyền thông. 

phí dịch vụ 3

Phí dịch vụ chữ ký số ECA ở mức trung bình thị trường.

Khi trả phí dịch vụ chữ ký số ECA theo gói cước thời hạn 3 năm, doanh nghiệp sẽ được miễn phí USB token (trị giá 500.000đ). Đồng thời, đội ngũ ECA sẽ hỗ trợ 24/7 trọn đời với mọi vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng.
 

3. Một số câu hỏi liên quan

3.1 Phí dịch vụ chữ ký số thanh toán 1 lần dùng trọn đời được không?

Hiện nay chưa có tổ chức cung cấp chữ ký số nào có gói trả phí trọn đời. Để sử dụng lâu dài, doanh nghiệp có thể lựa chọn các gói thời hạn lâu hơn như gói 3 năm và thực hiện gia hạn khi chữ ký số hết hạn.

phí dịch vụ 4

Trả phí dịch vụ chữ ký số một lần có được dùng trọn đời?

Khi mua dịch vụ chữ ký số tại các đơn vị uy tín như ECA, khách hàng sẽ được thông báo trước thời gian chữ ký số hết hạn và được hỗ trợ gia hạn nhanh chóng, hạn chế tối đa gián đoạn trong hoạt động kinh doanh.

3.2 Có được sử dụng thử trước khi thanh toán phí dịch vụ không?

Hiện nay có một số đơn vị cung cấp các gói dùng thử dịch vụ chữ ký số trước khi khách hàng thanh toán phí. 

Tuy nhiên, chữ ký số là một sản phẩm đặc thù liên quan đến bảo mật và xác minh danh tính tổ chức trên trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và phải đảm bảo những yêu cầu khắt khe trước khi đưa ra thị trường. Vì vậy, dịch vụ chữ ký số đã được bảo đảm bởi uy tín của các tổ chức và yêu cầu cao về công nghệ.

Trước khi trả phí, doanh nghiệp và tổ chức sẽ được hỗ trợ bởi đơn vị cung cấp chữ ký số công cộng. Sau khi hoàn tất thiết lập, kiểm tra hoạt động thì khách hàng mới cần thanh toán chi phí. Vì vậy, khi lựa chọn được đơn vị cung cấp chữ ký số uy tín như ECA - Thaison Soft, quý khách có thể an tâm được hỗ trợ 24/7 trong quá trình sử dụng.

Trên đây là bài viết tổng hợp các thông tin tham khảo về phí dịch vụ chữ ký số trên thị trường. Quý khách có nhu cầu được tư vấn thêm về dịch vụ chữ ký số ECA xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://eca.com.vn/