Trang chủ Tin tức USB chữ ký số là gì? Cách hoạt động của chữ ký số USB token

USB chữ ký số là gì? Cách hoạt động của chữ ký số USB token

Bởi: eca.com.vn - 17/05/2024 Lượt xem: 238 Cỡ chữ tru cong

   USB chữ ký số là thiết bị dùng để ký số, đóng vai trò quan trọng trong các thủ tục hành chính của doanh nghiệp. Trong bài viết này, ECA sẽ giúp quý khách hiểu thêm về cách sử dụng và vai trò của thiết bị này.

usb 1

Tìm hiểu về thiết bị USB chữ ký số.

1. USB chữ ký số là gì?

Chữ ký số là một dạng chữ ký điện tử được mã hóa, dùng để ký thay cho chữ ký tay hoặc con dấu cá nhân, tổ chức trên các loại văn bản, tài liệu số và thực hiện trong các giao dịch điện tử qua mạng internet.

USB chữ ký số là một thiết bị phần cứng nhỏ gọn, thường giống như một chiếc USB thông thường, được sử dụng để lưu trữ và bảo vệ khóa riêng tư của chữ ký số. Khi cắm vào máy tính, USB chữ ký số cho phép người dùng ký và mã hóa tài liệu số, đảm bảo tính xác thực và toàn vẹn của dữ liệu.

USB chữ ký số là thiết bị cần thiết trong hoạt động của tổ chức, cá nhân kinh doanh. Ngay sau khi thành lập, doanh nghiệp phải sử dụng chữ ký số khai báo lần đầu và nộp thuế môn bài với cơ quan Thuế và các thủ tục khai báo Bảo hiểm xã hội. 

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần sử dụng chữ ký số trong các dịch vụ cộng trực tuyến và các giao dịch thương mại trong tương lai.

2. Vai trò của USB chữ ký số là gì?

USB chữ ký số là thành phần không thể thiếu, giúp người dùng mã hóa và ký chữ ký số lên nội dung điện tử.

2.1 USB chữ ký số lưu trữ khóa bí mật dùng để giải mã 

Chữ ký số được tạo ra bởi quá trình mã hóa và giải mã cặp Khóa công khai và Khóa bí mật. Trong đó

  • Khóa bí mật: chứa các thông chứa các thông tin bí mật của khách hàng. Phần khóa này đảm nhận tạo ra chữ ký số. 
  • Khóa công khai: chứa các thông tin công khai của khách hàng.

USB chữ ký số là thiết bị lưu trữ thông tin về khóa bí mật, có vai trò như chiếc chìa khóa trong quá trình tạo chữ ký số.

2.2 USB chữ ký số lưu trữ thông tin chứng thư số của doanh nghiệp

usb2

Thông tin chứng thư số được lưu trữ trong USB chữ ký số.

Chứng thư số có vai trò như một căn cước công dân trên môi trường điện tử, cung cấp những thông tin quan trọng để xác định chủ thể sử dụng USB chữ ký số. 

Nội dung chứng thư số bao gồm các thông tin:

  • Tên của tổ chức phát hành chứng thư: Đây là tên của cơ quan hoặc tổ chức cấp chứng thư số.
  • Tên của chủ thể chứng thư: Là tên của cá nhân, tổ chức sở hữu chữ ký số.
  • Khóa công khai của chủ thể: Phần này chứa khóa công khai liên kết với chữ ký số, được sử dụng để xác thực chữ ký điện tử.
  • Số hiệu chứng thư: Mỗi chứng thư số có một số hiệu riêng để định danh duy nhất.
  • Thời hạn hiệu lực của chứng thư: Ghi rõ thời điểm bắt đầu và thời điểm hết hạn của chứng thư số.
  • Thuật toán mã hóa: Thông tin về thuật toán mã hóa được sử dụng trong chứng thư số, chẳng hạn như RSA.
  • Chữ ký số của tổ chức phát hành chứng thư: Đảm bảo tính xác thực và toàn vẹn của chứng thư.
  • Thông tin khác: Có thể bao gồm các hạn chế về sử dụng, phạm vi sử dụng của chứng thư, và các thông tin bổ sung khác theo yêu cầu của cơ quan phát hành hoặc theo quy định pháp luật.

3. Lợi ích khi sử dụng chữ ký số USB Token

usb 03

USB chữ ký số là thiết bị không thể thiếu trong kinh doanh.

Chữ ký số USB Token nổi bật với cấu tạo nhỏ gọn, dễ dàng bảo quản và mang theo bên mình, không yêu cầu cấu hình máy tính cao, mang đến trải nghiệm sử dụng tiện lợi và linh hoạt cho người dùng. 

Nhờ những ưu điểm vượt trội, giải pháp này mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cá nhân và tổ chức trong thời đại công nghệ số

3.1 Tiết kiệm thời gian

Chữ ký số thay thế quy trình ký kết truyền thống tốn kém thời gian như soạn thảo, in ấn, di chuyển tài liệu, Chữ ký số USB Token giúp rút ngắn thời gian giao dịch, thanh toán và hoàn thiện các thủ tục hành chính.

Người dùng có thể ký và gửi tài liệu trực tuyến nhanh chóng mà không cần gặp mặt trực tiếp, tiết kiệm thời gian và công sức.

3.2 Tiết kiệm chi phí kinh doanh

Chữ ký số USB giúp loại bỏ nhu cầu in ấn, vận chuyển, lưu trữ hồ sơ giấy tờ, từ đó giảm thiểu chi phí hoạt động. Việc lưu trữ và quản lý dữ liệu điện tử cũng trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

3.3 Đảm bảo an toàn và bảo mật

Nhờ áp dụng công nghệ mã hóa RSA tiên tiến, USB chữ ký số bảo vệ thông tin người dùng an toàn tuyệt đối, chống lại nguy cơ rò rỉ hay giả mạo.

Mức độ bảo mật cao hơn so với chữ ký tay truyền thống, chữ ký số mang đến sự an tâm cho người dùng trong mọi giao dịch.

3.4 Đảm bảo tính toàn vẹn dữ liệu

Chữ ký số USB Token giúp xác thực danh tính người ký, ngăn chặn hành vi sửa đổi trái phép nội dung hay thời gian của văn bản đã ký.

Đồng thời, văn bản, nội dung điện tử được ký số giúp đảm bảo tính toàn vẹn và giá trị pháp lý trong các giao dịch trực tuyến.

Với những lợi ích ưu việt, Chữ ký số USB Token đang trở thành giải pháp tối ưu cho cá nhân và tổ chức trong việc ký kết và xác thực văn bản điện tử, góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số hiệu quả.

Để được tư vấn thêm về dịch vụ chữ ký số và sản phẩm USB chữ ký số, mời quý doanh nghiệp liên hệ Dịch vụ chứng thực chữ ký số ECA qua hotline:

  • Miền Bắc: 1900.4767
  • Miền Trung, Nam: 1900.4768.